Thế giới

Đơn kiện cựu Tổng thống Sri Lanka Rajapaksa được thụ lý

Đơn kiện lập luận rằng vì chính phủ của ông Rajapaksa đã không có hành động kịp thời, nên Sri Lanka đã không thể đáp ứng các cam kết nợ quốc tế và phá sản.

Tòa án tối cao Sri Lanka đã cho phép tiến hành các thủ tục chống lại cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, nhóm nhân quyền đệ đơn kiện ông cho biết trong một tuyên bố hôm 7/10.

Tòa án cũng cho phép bắt đầu các thủ tục tố tụng chống lại cựu Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, cựu Bộ trưởng Tài chính Basil Rajapaksa và 2 cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương của nước này.

Vụ kiện, do tổ chức nhân quyền Minh bạch Quốc tế (Transparency International) ở Sri Lanka đệ trình, kêu gọi trách nhiệm giải trình của giới lãnh đạo đảo quốc Nam Á đối với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong hơn 7 thập kỷ, Reuters đưa tin.

Hôm 17/6, tổ chức này đã đệ đơn kiện cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và những người anh em của ông này cùng với cựu Thống đốc Ajith Nivard Cabraal và quan chức cấp cao nhất của Bộ Tài chính S R Attygalle phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho cuộc khủng hoảng kinh tế.

Đơn kiện lập luận rằng vì chính phủ của ông Rajapaksa đã không có hành động kịp thời, nên đảo quốc này đã không thể đáp ứng các cam kết nợ quốc tế và phá sản, hãng thông tấn Press Trust of India cho biết.

Gia tộc Rajapaksa đã thống trị chính trường Sri Lanka trong gần 2 thập kỷ, trước khi tất cả các thành viên của gia tộc này bị buộc phải từ chức do sức ép từ các cuộc biểu tình chưa từng có tiền lệ của quần chúng nhân dân.

Từng là một đảo quốc trù phú ở Nam Á, Sri Lanka trở thành một quốc gia vỡ nợ và phải quay cuồng trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập vào năm 1948, khiến hàng triệu người phải vật lộn để mua thực phẩm, thuốc men, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.

Hồi giữa tháng 7, Tổng thống bị lật đổ Rajapaksa đã tháo chạy khỏi đất nước trước khi hàng nghìn người biểu tình xông vào dinh thự chính thức của ông, đổ lỗi cho ông và đồng minh về cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có tiền lệ khiến đất nước phải điêu đứng.

Sau hành trình từ Maldives đến Singapore rồi vài tuần ở Thái Lan bằng thị thực ngoại giao, ông Rajapaksa đã hồi hương hồi đầu tháng 9.

Minh Đức (Theo Reuters, The Independent)