Video

Dọn bãi đất hoang làm vườn, công nhân phát hiện hũ vàng cực "khủng"

Trong lúc dọn dẹp bãi đất hoang sau ngôi đền, nhóm công nhân bất ngờ phát hiện ra hũ kim loại chứa 505 đồng vàng.

Khi đang dọn dẹp bãi đất hoang để làm vườn trong khu đền Jambukeswarar, bang Tamil Nadu, Ấn Độ, nhóm công nhân đã phát hiện thấy một chiếc hũ bằng kim loại đậy kín, được chôn sâu khoảng 2,4 mét. Ngay sau đó, họ đã thông báo với những người quản lý đền thờ, cảnh sát và chính quyền địa phương.

Khi mở chiếc hũ ra, các nhà chức trách phát hiện có 504 đồng tiền vàng nặng 1716 gam, phần lớn là những đồng xu nhỏ, ngoại trừ một đồng xu lớn. Trên những đồng vàng có khắc chữ Arab.

Nhận thấy chúng rất lâu đời, cảnh sát liên hệ với các nhà khảo cổ. Nghiên cứu ban đầu cho thấy những đồng tiền này khắc chữ Arab và có thể sản xuất từ năm 1000-1200.

Theo các chuyên gia, đền Jambukeswarar xây dựng cách đây khoảng 1800 năm thuộc vương triều Chola. Đây là vương triều có mối quan hệ giao thương rộng rãi với các thương gia đến từ Đông Nam Á và cả khu vực Ấn Độ Dương.

Lần theo lịch sử của ngôi đền, giới nghiên cứu cho rằng, nhiều khả năng những đồng vàng này có nguồn gốc từ những thương gia Arab từng ghé qua. Sau đó, giới hoàng tộc hay thương nhân giàu có tặng lại hũ vàng cho đền Jambukeswarar.

Do lưu giữ nhiều vật giá trị, đền Jambukeswarar cũng bị nhiều kẻ trộm dòm ngó. Vào thế kỷ 14, tướng Ulugh Khan từng cướp phá ngôi đền. Có thể người xưa chôn hũ tiền vàng để bảo vệ nó khỏi những kẻ tấn công. Sau đó, họ không thể lấy lại chiếc hũ vì quên mất nơi chôn hoặc đã thiệt mạng.

Hải Vân (T/h)