Hồ sơ điều tra

Đối tượng người Lào đưa ma túy sang Việt Nam bán lĩnh án 20 năm tù

Vì hám lợi, Xay Đà Vừ , người Lào đã đưa ma túy qua Việt Nam để tiêu thụ. Khi đến địa phận huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Ngày 26/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Xay Đà Vừ (SN 1976), trú tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Xay Đà Vừ. 

Theo cáo trạng, sáng 14/5/2018, có một người đàn ông tên Sa Công (người Lào) gọi điện cho Vừ hỏi nếu có ma túy thì cùng đưa sang Việt Nam bán để kiềm lời. Vừ nói hiện tại chưa có ma túy, khi nào có sẽ liên lạc. Đến 17h cùng ngày, Vừ gặp một người đàn ông tên Lồng Dìa để hỏi mua 10 gói hồng phiến. Hai bên thống nhất 10 gói hồng phiến có giá 7 triệu kíp Lào (tương đương 20 triệu đồng), khi nào bán xong sẽ trả tiền.

Đến khoảng 6h ngày 15/5, Sa Công gọi hỏi Vừ đưa ma túy sang nhà mình. Sau khi kiểm tra “hàng”, Công và Vừ đi xe máy sang Việt Nam. Khi đến gần biên giới Việt – Lào, Công và Vừ cất giấu xe máy trong bụi cây, rồi cả hai cùng đi bộ qua Việt Nam.

Đi vào lãnh thổ Việt Nam được khoảng 1km đến địa phận xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, Vừ bị Bộ đội Biên phòng Việt Nam bắt giữ và thu 10 gói hồng phiến có trọng lượng 204,40 gam. Đối tượng Sa Công đã nhanh chân trốn thoát. 

Tại phiên tòa, bị cáo Vừ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Xay Đà Vừ 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.