Sự kiện

Đà Nẵng phân loại đối tượng cách ly, xét nghiệm Covid-19 như thế nào?

Tùy vào yếu tố di chuyển, lịch sử tiếp xúc, đi về từ vùng có dịch..., TP. Đà Nẵng tiến hành cách ly, xét nghiệm theo quy định.

Ngày 1/2, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, đã chỉ đạo sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Theo đó, thứ nhất, đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) thì cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn lây, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm 3 lần. Nhóm đối tượng này sẽ được cách ly ở khu ký túc xá phía Tây.

Công tác phòng chống đang được triển khai nghiêm túc, rốt ráo.

Thứ 2, người dân đã từng đi đến, về từ TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 1/1 – 12/1 và sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5/1 đến nay thì sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, đồng thời phải hạn chế tiếp xúc, di chuyển, không tham gia các hoạt động đông người.

Thứ 3, người về từ tỉnh Hải Dương từ ngày 13/1 sẽ phải cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày và phải lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Thứ 4, người về từ tỉnh Quảng Ninh từ ngày 18/1 phải cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

TP. Đà Nẵng sẽ cách ly tập trung đối với diện F1, những người đi về từ vùng dịch phải cách ly tại nhà, khai báo y tế...

Thứ 5, người trở về từ các vùng dịch thuộc TP. Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Gia Lai và các vùng dịch khác theo thông báo của bộ Y tế, người nghi ngờ là F1, F2 phải chủ động khai báo và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp. Nhóm này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tự giác khai báo với cơ quan chức năng.

Cuối cùng, người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh hoặc có tiền sử dịch tễ không rõ ràng, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế theo quy định.

Cũng trong diễn biến có liên quan, nguồn tin từ Công an TP. Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đang tăng cường rà soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố, tại cộng đồng dân cư, kịp thời phát hiện các trường hợp nêu trên để áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.