Thế giới

Đối thủ bất ngờ rút lui vào phút chót, lộ diện tân Thủ tướng Anh

Chủ tịch Ủy ban 1922, đã xác nhận Đảng Bảo thủ chỉ nhận được một đề cử “hợp lệ” để trở thành lãnh đạo của Đảng và Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh.

Bà Penny Mordaunt, ứng cử viên tranh chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ, đã chính thức rút khỏi cuộc đua hôm 24/10, mở đường cho ông Rishi Sunak trở thành Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh, Financial Times đưa tin.

Bà Mordaunt, Bộ trưởng phụ trách Hạ viện, đã nhận được 90 đề cử công khai từ các nghị sĩ, theo nguồn tin thân cận với chiến dịch tranh cử của bà. Điều đó nghĩa là bà Mordaunt đã không đủ điều kiện tranh cử. Bà đã tuyên bố rút lui ngay trước khi thời hạn để các ứng viên tập hợp sự ủng hộ kết thúc (14h ngày 24/10 giờ địa phương, tức 20h cùng ngày giờ Việt Nam).

Trong khi đó, ông Sunak đã vượt lên khi giành được sự ủng hộ của gần 200 nghị sĩ.

Trong một tuyên bố trên Twitter, bà Mordaunt cho biết bà “tự hào” về chiến dịch tranh cử của mình, và sẽ hỗ trợ ông Sunak trong tương lai.

“Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm với đất nước, với nhau và với ông Rishi Sunak để đoàn kết và làm việc cùng nhau vì lợi ích quốc gia. Còn nhiều việc phải làm”, bà nói.

Theo Sky News, ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922, đã xác nhận Đảng Bảo thủ chỉ nhận được một đề cử “hợp lệ” để trở thành lãnh đạo của Đảng. Điều này có nghĩa là ông Sunak là lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ và sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh.

Ông Brady cho biết thêm rằng ông Sunak sẽ sớm có bài phát biểu, nhưng không nói rõ liệu bài phát biểu này có được phát đi rộng rãi hay chỉ giới hạn với các nghị sĩ Anh.

Minh Đức (Theo Financial Times, Sky News)