Chính sách

Đổi thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới ở đâu?

Tùy thuộc vào đối tượng tham gia BHYT, nơi cấp mới, đổi thẻ BHYT sẽ khác nhau.

Theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, ngày 1/4/2021 tới đây, mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới sẽ chính thức được cấp trên toàn quốc, thay thế cho mẫu thẻ BHYT cũ trước đây. Vậy người dân phải đến đâu để được đổi BHYT mẫu mới?

Căn cứ Điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH, tùy thuộc vào đối tượng tham gia BHYT mà nơi cấp mới, đổi thẻ BHYT sẽ là khác nhau.

Người được tổ chức BHXH đóng BHYT đến Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp xã hoặc cơ quan BHXH tỉnh/huyện. Riêng trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đổi thẻ BHYT phải đến cơ quan BHXH tỉnh/huyện.

Người được ngân sách nhà nước đóng BHYT đến UBND cấp xã.

Người đã hiến bộ phận cơ thể (người hiến bộ phận cơ thể người được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí) đến cơ quan BHXH tỉnh/huyện.

Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT có thể đến đại lý thu BHXH gần nhất hoặc cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi mình cư trú để được đổi thẻ. Riêng học sinh, sinh viên đóng BHYT theo nhà trường nộp hồ sơ cho nhà trường để được đổi thẻ.

Người tham gia BHYT theo hộ gia đình đến đại lý thu hoặc nộp cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện.

Người tham gia BHYT đóng tại doanh nghiệp nộp hồ sơ nộp cho đơn vị sử dụng lao động để được đổi thẻ.

Thời hạn giải quyết đối với trường hợp cấp mới không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Cấp mới với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Đối với trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu không thay đổi thông tin thì thời hạn giải quyết là trong ngày khi nhận đủ hồ sơ. Trường hợp thay đổi thông tin thời hạn giải quyết không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB thời hạn giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ.

Lưu ý, không phải tất cả thẻ BHYT được cấp từ ngày 1/4/2021 đều là mẫu thẻ mới. Bởi theo khoản 1 Điều 4 Quyết định 1666/QĐ-BHXH, tại các địa phương còn phôi thẻ BHYT theo mẫu cũ chưa sử dụng hết thì vẫn tiếp tục cấp mẫu thẻ BHYT cũ cho người tham gia BHYT.

Ngoài ra, trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo quy định tại Quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

H.M