Hồ sơ

"Đội quân tí hon" khiến sư đoàn xe tăng của Hiler "thất bại muối mặt"

Trùm phát xít Adolf Hitler cũng thừa nhận những sinh vật nhỏ bé này đã gây ra sự thất bại cho sư đoàn xe tăng 22 trong cuộc chiến ở Stalingrad.

Friedrich Paulus.

Những “tiểu anh hùng” của Stalingrad

Sự đóng góp quan trọng và cần thiết của ngựa và chó trong Thế chiến II đã được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, ít ai biết rằng các loài động vật nhỏ hơn cũng đóng một vai trò quan trọng không kém, bao gồm cả đội quân chuột đồng đã chứng tỏ mình trong trận Stalingrad năm xưa.

Theo RBTH, “đội quân” nhỏ bé này đã chiến thắng sư đoàn xe tăng 22 thuộc quân đoàn tăng 48 của quân đội Đức.

Ở thời điểm đó, tập đoàn quân số 6 khét tiếng của tướng Friedrich Paulus trong chiến dịch đột nhập bờ biển Volga đã bị nhấn chìm, nhưng các binh đoàn xe tăng vẫn trong tình trạng đợi lệnh.

Trong suốt vài tháng, những chiếc xe tăng hạng nhẹ Pz. 38 do Séc sản xuất nằm chờ thầm lặng trên cánh đồng, dưới các chiến hào và được che chắn bằng rơm khỏi sương giá buông xuống. Do nhiên liệu khan hiếm, các động cơ xe tăng đều sẽ tắt nếu như không tham gia hoạt động cần thiết nào.

Vào ngày 19/11/1942, Hồng quân bắt đầu chiến dịch quy mô lớn có tên gọi là “Sao Thiên Vương” để bao vây lực lượng của Paulus. Các cuộc tấn công quy mô lớn được thực hiện nhằm vào hai bên sườn của quân Đức, do các lực lượng kém cỏi của Romania trấn giữ. Sư đoàn xe tăng 22 nhận được lệnh nhanh chóng xuất quân và chi viện cho tập đoàn quân số 3 Romania đang trên đà bại trận.

Và đó là khi điều bất ngờ bắt đầu xảy ra. Một phần trong số các xe tăng này bỗng dưng không thể khởi động, trong khi một số chiếc khác cứ nổ máy được một lúc thì lại tắt.

Thủ phạm chẳng phải đội quân phá hoại nào bí ẩn mà chính là những chú chuột đồng sống trong đống rơm mà sư đoàn xe tăng ẩn náu. Chúng đã gặm phần lớn hệ thống dây điện của những cỗ máy xâm chiếm chỗ ở. Do đó, vào thời điểm quan trọng nhất, những chiếc xe tăng rất cần thiết trên chiến trường này chỉ có 30 trong số 100 chiếc sẵn sàng chiến đấu.

Không những vậy, sư đoàn đang suy yếu còn nhận được mệnh lệnh trái chiều từ sở chỉ huy, càng làm chậm đà tiến công của họ hơn nữa. Cuối cùng, sư đoàn 22 không thể liên kết thành công với sư đoàn xe tăng 1 của Romania và sau một cuộc chiến đẫm máu kéo dài chống lại quân đoàn 1 Liên Xô gần khu Peschany, lực lượng này buộc phải rút lui.

Nhưng ngay cả khi có được lực lượng đầy đủ, nhà sử học Aleksey Isayev lưu ý rằng, những chiếc xe tăng lỗi thời do Séc sản xuất không thực sự có nhiều cơ hội chống lại cuộc tấn công dữ dội của Hồng quân, trong trường hợp 100 chiếc xe tăng cùng tham gia.

“Nếu chúng ta nhớ rằng phần lớn lực lượng xe tăng của sư đoàn 22 bao gồm những chiếc Pz. 38 thì ngay cả khi không có chiến dịch phá hoại của những chú chuột quả cảm, thì tôi cũng rất nghi ngờ rằng những chiếc xe tăng này sẽ thành công trong trận chiến”.

Đóng góp vào chiến thắng

Xe tăng hạng nhẹ Pz. 38.

Nỗ lực của những chú chuột không phải chuyện đùa. Người Đức thực sự ghi nhớ bài học về sự cố này. Bộ chỉ huy Đức đã ban hành một mệnh lệnh vào ngày 5/12/1942, quy định rằng, “không bao giờ được phép xảy ra sự cố như vậy và tình trạng sẵn sàng chiến đấu của thiết bị phải được giám sát liên tục - đặc biệt là xe tăng và bất kỳ phương tiện cơ giới nào khác. Cùng với đó, tất cả các bộ phận phải nhận được chỉ thị phù hợp”.

Ngay cả trùm phát xít Adolf Hitler cũng gián tiếp thừa nhận tác động của những sinh vật nhỏ bé, thừa nhận rằng thất bại của sư đoàn xe tăng 22 đóng một vai trò quan trọng trong tổn thất tại Stalingrad.

Trong một sắc lệnh gửi cho chỉ huy sư đoàn xe tăng 48, tướng Ferdinand Heim tuyên bố rằng: “Thay vì tung mọi nguồn lực sẵn có để tiếp cận sư đoàn xe tăng Romania bằng bất cứ giá nào, sư đoàn 22 đã hành động với sự chậm chạp và thiếu chắc chắn. Sự thiếu phối hợp hoàn toàn của quân đoàn xe tăng 48 rất có thể đã gây ra tình huống dẫn đến cuộc di chuyển gọng kìm nhằm vào quân đoàn 3 Romania, do đó dẫn đến thảm họa mà quy mô và hậu quả khủng khiếp của nó không thể tính được cho đến ngày nay”.