Truyền thông

Đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục, đào tạo ở Sơn Động – Bắc Giang

Năm học 2017 - 2018 là năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Sự nghiệp giáo dục đào tạo của huyện được sự quan tâm sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ngành Giáo dục & Đào tạo Sơn Động đã không ngừng đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Những kết quả thiết thực

Toàn huyện Sơn Động hiện có 67 trường học với 21793 học sinh; 169 cán bộ quản lý, 1.396 giáo viên và 204 nhân viên. Hệ thống trường lớp ngày càng được hoàn thiện, các điều kiện thiết yếu đảm bảo cho hoạt động giáo dục được tăng cường. Cơ sở vật chất các nhà trường đến nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục và nhu cầu học tập của con em nhân dân trong huyện.

Góc vui chơi hoạt động ngoài trời trường Mầm non Cẩm Đàn

Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và chuyên môn từ huyện đến các trường học đã có đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, thiết thực và hiệu quả. Chất lượng giáo dục đã có sự chuyển biến tích cực, chất lượng đại trà ngày càng được nâng cao. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được quan tâm theo hướng thực chất, hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Song song với đó, đội ngũ nhà giáo tiếp tục được kiện toàn đảm bảo sự cân đối về cơ cấu, số lượng và không ngừng được nâng cao về chất lượng. Số lượng giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn tăng. Phần lớn giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, thực sự yên tâm với nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn ý thức vươn lên.  Đội ngũ giáo viên giỏi cấp tỉnh của cả 3 bậc học tăng nhiều so với chu kỳ trước. 

Nổi bật trong năm học vừa qua, 100% các trường mầm non thực hiện chương trình giáo dục mới, tổ chức các hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm, tăng cường các hoạt động vui chơi, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm khám phá. Giáo dục tiểu học và THCS duy trì vững chắc kết quả phổ cập đạt 100%. Tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp đổi mới nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chất lượng giáo dục tiểu học được đánh giá thực chất, cập nhật mặt bằng chung của toàn tỉnh.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ được coi trọng. Trong năm học 2017 – 2018, phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thực hiện nhiều chuyên đề bồi dưỡng đội ngũ cấp huyện, đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy tiếp tục được phòng GD&DT và các trường triển khai thực hiện và đạt hiệu quả tốt, góp phần vào việc nâng cao chất lượng công tác quản lý và giáo dục học sinh.

Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia và kiên cố hóa trường, lớp học tiếp tục được quan tâm. Phòng GD & ĐT huyện Sơn Động đã tích cực tham mưu với UBND huyện đầu tư có trọng điểm, từng bước nâng cao và củng cố vững chắc các tiêu trí trường chuẩn quốc gia; đồng thời phối kết hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tập trung huy động nhiều nguồn lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Tính đến tháng 7/2018 toàn Huyện đã có 41/61 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 67,2%  và 721  phòng học kiên cố đạt 86,6%

Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, cũng như tăng cường giáo dục đạo đức nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Những hình thức giáo dục ngoài chương trình chính khóa thực sự đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ trong đội ngũ. Đồng thời đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống các tệ nạn xã hội, tệ nạn học đường, xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng nên các mối quan hệ nhân văn giữa thầy với thầy, thầy với trò và giữa các học trò trong mỗi nhà trường.  

Tiết mục đồng diễn võ cổ truyền của học sinh trường PTDTBT THCS Dương Hưu

Những ghi nhận hiệu quả trong đổi mới ở Sơn Động

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ mà địa phương, ngành giáo dục và các cấp có liên quan yêu cầu Trường Tiểu học Thị trấn An Châu, Trường TH&THCS Vĩnh Khương là một trong số các trường thực hiện đổi mới hiệu quả đáng ghi nhận. Khởi nguồn từ sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, đổi mới chương trình dạy và học, đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm với tinh thần “hết lòng vì học sinh thân yêu” của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên…

Trường Tiểu học và THCS xã Vĩnh Khương được thành lập năm 1960. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, đội ngũ giáo viên và học sinh nhà trường nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học, đến nay nhà trường có 14 lớp học, 41 cán bộ giáo viên và hơn 244 học sinh. Những năm qua, trường có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi HSG cấp huyện, cấp tỉnh, nhiều giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và chiến sỹ thi đua.

Năm học 2016-2017 trường Tiểu học và THCS xã Vĩnh Khương thực hiện đổi mới  phương pháp dạy học mà trong tâm là lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động sáng tạo, tư duy độc lập của học sinh. Đảm bảo kỹ năng sử dụng có hiệu quả thiết bị đồ dùng dạy học đượng trang bị cũng như tự làm. Trong năm học đã có 70h dạy có ứng dụng công nghệ thông tin, qua những giờ học này đã gây hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp thu nội dung bài từ đó nâng cao chất lượng giờ học. Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học mở rộng quy mô trường lớp, từ đó chất lượng giáo dục không ngừng tăng cao, chất lượng học sinh giỏi năm học này nhà trường đạt tổng 39 giải, chất lượng mũi nhọn văn hóa đã có nhiều giả nhất, nhì, ba. Trường được công nhận Trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 1…           

Đồng chí Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện trao Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia cho Trường tiểu học & THCS Vĩnh Khương

Là đơn vị đạt chuẩn quốc gia từ năm 2015, từ phương châm “dạy nét chữ, rèn nết người”, đến nay chất lượng giáo dục toàn diện của trường Tiểu học Thị trấn An Châu ngày càng ổn định vững chắc, từng bước hoàn thiện nhiều mục tiêu, đáp ứng các nội dung, tiêu chí của một ngôi trường thân thiện nhờ đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng thực hiện nội dung theo hướng tinh giảm, sát thực tiễn, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học. Quá trình thực hiện kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất, động viên, khích lệ, ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày của học sinh trong học tập và rèn luyện. Vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến. Chú trọng công tác quản lý theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường tự chủ của nhà trường…

Kết quả năm học 2016-2017 toàn trường có 3 cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 16 thầy cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 23 thầy cố giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Học sinh đạt giải giao lưu viết chữ đẹp cấp trường có 5 HS đạt giải nhất, 5 HS đạt giải nhì, 15 HS đạt giả ba và 25 HS đạt giải khuyến khích. Trong các cuộc thi vẽ tranh và đồng diễn thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền cấp huyện trường đều đạt giải nhất toàn đoàn…

Trường Tiểu học Thị trấn An Châu đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Từ nền tảng của một ngôi trường có bề dày truyền thống đoàn kết gắn bó cộng với sự quan tâm hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền sở tại, trường Tiểu học Thị trấn An Châu luôn đứng ở vị trí tốp đầu của huyện, là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh. Bên cạnh thuận lợi, trường Tiểu học Thị trấn An Châu vẫn còn một số khó khăn về cơ sở vật chất cần được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cùng các bậc phụ huynh học sinh quan tâm, hỗ trợ. Để trường đảm bảo cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa trong thời gian tới./.

Hà Phương