Môi trường

“Đổi giấy lấy cây” tháng 10 và hành trình lan tỏa sống xanh

“Đổi giấy lấy cây" tháng 10 do câu lạc bộ Green Life tổ chức. Đây là dự án được tổ chức thường niên với mục đích giáo dục ý thức cộng đồng việc sử dụng có ý thức tài nguyên thông qua hoạt động chính đổi giấy- lấy cây hàng tháng.

Vừa qua, tại sân trường đại học Xây Dựng (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện “Đổi giấy lấy cây" tháng 10 do câu lạc bộ Green life tổ chức. Đây là dự án được tổ chức thường niên với mục đích giáo dục ý thức cộng đồng việc sử dụng có ý thức tài nguyên thông qua hoạt động chính đổi giấy- lấy cây hàng tháng.

Với mong muốn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chương trình “Đổi giấy lấy cây” thu hút hàng trăm người tham gia.

Sau nhiều năm hoạt động, chương trình “Đổi giấy lấy cây” ngày càng thu hút và lan tỏa thông điệp đến với nhiều người. Đối tượng hướng đến của chương trình không chỉ là sinh viên trong trường Xây dựng mà tất cả những người quan tâm và muốn bảo vệ môi trường, sinh viên các trường ĐH - CĐ trên địa bàn Hà Nội.

Giấy vụn được cân để đổi ra số sao tương ứng, sau đó quy đổi lấy một loại cây yêu thích.

Giấy và pin người tham dự mang đến đổi được chính họ phân loại. Giấy được mang đến sẽ tiếp tục được sử dụng với những mục đích khác nhau: sách giáo trình được giữ lại cho sinh viên khóa dưới; sách giáo khoa, truyện cũ,... sẽ được giữ lại để phục vụ, hỗ trợ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong các chuyến đi thiện nguyện của CLB và giấy trắng một mặt sẽ được tách riêng và tiếp tục sử dụng.

nhiều loại cây khác nhau như hoa hồng, sen đá, dạ yến thảo, cúc sao... được phân loại tương ứng từ 1 đến 7 sao.

Để chuẩn bị cho hoạt động này, ban tổ chức đã chuẩn bị nhiều loại cây khác nhau như hoa hồng, sen đá, dạ yến thảo, cúc sao... được phân loại tương ứng từ 1 đến 7 sao, đáp ứng được nhu cầu và phù hợp với sở thích của những người tới đổi giấy.

Em Nguyễn Diệu Anh (Ba Đình, Hà Nội) mang rất nhiều giấy tới đổi cây xanh. 

Đem đến sự kiện hơn 5 kg giấy và một ít linh kiện điện tử đã qua sử dụng để đổi cây xanh, em Nguyễn Diệu Anh (Ba Đình, Hà Nội) hào hứng chia sẻ: “Sự kiện Đổi giấy lấy cây rất là có ý nghĩa bởi vì em vừa có thể quyên góp giấy, vừa có thể dọn dẹp căn nhà của mình, vừa có thể góp 1 phần nhỏ vào công việc bảo vệ môi trường. Đây là một việc làm rất nhỏ thôi nhưng mang ý nghĩa lớn”.

Năm nay các bạn trẻ khi mang giấy đến sẽ không yêu cầu về số lượng như mọi năm mà chỉ cần mang nhiều loại giấy và tự phân loại chúng theo đúng yêu cầu của ban tổ chức.

Bên cạnh giấy vở, CLB cũng nhận đổi vỏ lon nước đống chai vỏ hộp sữa đã làm sạch và ống hút nhựa để đổi cây. Với mong muốn các từ  những em nhỏ đến các bạn trẻ sẽ là người nhận được nhiều giá trị nhất trong việc phân loại giấy.

Đặc biệt sự kiên thu hút sự tham gia của đông đảo người dân khu vực lân cận và rất nhiều em nhỏ.

Các bạn nhỏ hào hứng đi đổi giấy lấy cây cùng bố mẹ

Với thông điệp vô cùng thiết thực và nhân văn về lối sống xanh, với những hoạt động ý nghĩa, dự án xứng đáng được nhân rộng và lan tỏa hơn nữa để chương trình đến gần hơn tới mọi người. Và thành tựu đạt được chắc chắn không chỉ dừng lại ở những con số, mà sẽ là tình yêu môi trường và ý thức bảo vệ hành tinh xanh.

Bài và ảnh: Phương Ly - Nguyễn Quỳnh