Thế giới

Độc lạ: Phong tục ăn 12 quả nho để đón Tết của người Tây Ban Nha

Theo trang Food Republic, vào đêm Giao thừa, mỗi người Tây Ban Nha sẽ ăn hết 12 quả nho – mỗi quả sau một tiếng chuông để cầu may mắn trong năm mới.

Khi hồi chuông đầu tiên ngân lên, mọi người dân Tây Ban Nha cùng bỏ quả nho đầu tiên vào miệng. Khá là khó để kịp nhai hay thưởng thức hương vị của nó vì chỉ 2 giây sau là đến hồi chuông thứ hai và quả nho thứ hai. Suốt 12 hồi chuông là “12 quả nho may mắn”. Nếu có thể ăn liên tục 12 quả ở tiếng chuông cuối cùng, bạn sẽ gặp may mắn trong năm mới.

Mỗi quả nho đại diện cho một tháng trong năm và phải được ăn ngay trong khoảnh khắc giao thời. Người Tây Ban Nha quan niệm, nếu không ăn hết 12 quả nho thì coi như sẽ gặp xui xẻo.

Người dân Tây Ban Nha ăn 12 quả nho vào đêm Giao thừa.

Mặc dù không biết chính xác sự ra đời của phong tục này nhưng nhiều người cho rằng truyền thống này bắt nguồn từ những năm 80 của thế kỷ 19. Tầng lớp thượng lưu ở Marid ăn nho và uống sâm panh vào ngày cuối cùng của năm giống người Pháp. Và một số người dân Marid tới đường Puerta del Sol để được nghe tiếng chuông ngân trước thềm năm mới cũng bắt chước giới thượng lưu ăn nho với thái độ mỉa mai, châm biếm.

Một truyền thuyết khác thì kể rằng những người nông dân ở Alicante đã có một vụ thu hoạch bội thu trong năm 1909 và họ đã sáng tạo ra cách này để bán bớt nho của họ.

Truyền thống phổ biến này đã kéo dài được hơn một thế kỷ, mặc dù nguồn gốc chính xác của nó vẫn còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, đã thành thông lệ, vào ngày cuối cùng của năm, người dân trên khắp đất nước sẽ tập trung trước màn hình tivi hoặc tại quảng trường thành phố, trong tay cầm một bát nho xanh với mong muốn gặp may mắn vào năm mới. Đặc biệt, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về tháp đồng hồ của Real Casa de Correos (có từ thế kỷ 18 ở Puerta del Sol), thành phố Madrid.

Ngoài ra, ở Tây Ban Nha, điều cấm kỵ nhất đối với trẻ con trong ngày Tết là không được mắng chửi người khác, đánh nhau và khóc lóc. Người Tây Ban Nha cho rằng đây là điềm báo hiệu những chuyện không tốt lành. Cho nên, trong ngày này, người lớn luôn đáp ứng yêu cầu của trẻ nhỏ để chúng được hài lòng và luôn vui vẻ. Người Tây Ban Nha trong ngày Tết đều đeo một đồng tiền bằng vàng hoặc bằng đồng để biểu thị cho sự may mắn, cát tường.

Tây Ban Nha là một quốc gia xinh đẹp làm say đắm lòng người.

Tây Ban Nha thuộc phía Tây Nam châu Âu, cụ thể là nằm trên bán đảo Iberia xinh đẹp. Với tổng diện tích toàn đất nước là 504.782 km2.

Vì là một quốc gia có diện tích lớn nên khí hậu Tây Ban Nha chia thành nhiều kiểu tùy theo địa điểm và thời gian như: khí hậu Địa Trung Hải, khí hậu bán khô hạn, khí hậu đại dương.

Tây Ban Nha có hệ thống động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng vì vị trí địa lý nằm giữa vùng biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương. Quốc gia này còn được biết đến là nơi giao thoa của các nền văn minh nên Tây Ban Nha sở hữu cho mình một nền văn hóa, lịch sử, tôn giáo độc đáo, khác biệt. Đồng thời, với lợi thế khí hậu ôn hòa và những bãi biển cát tuyệt đẹp, nơi đây thu hút lượng lớn khách du lịch tới thăm.

Quốc Tiệp (t/h)