Sự kiện

Độc đáo “triển lãm nghệ thuật” trên những nắp cống Thủ Đô

Mới đây, trên vỉa hè dọc theo tuyến phố Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được các nghệ nhân sáng tác nhiều bức tranh gốm sứ đẹp mắt, phủ trên các nắp cống và hố ga vốn cũ kĩ.

Trên vỉa hè dọc theo tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), xuất hiện nhiều bức tranh làm bằng gốm sứ đẹp mắt, phủ trên các nắp cống và hố ga.

Được biết,  đây là ý tưởng của các thành viên trong câu lạc bộ Hanoi Art Space. Họ đã dùng những mảnh gốm vụn để tạo thành những bức tranh sinh động, rực rỡ sắc màu mang hình ảnh thiên nhiên như bọ cứng, chuồn chuồn...

Hoạt động cải tạo nắp cống, hố ga của câu lạc bộ  Hanoi Art Space nằm trong giai đoạn 3 của dự án "Sắc màu Hà Nội" triển khai từ năm 2018 đến nay. Việc ghép tranh bằng gốm không chỉ góp phần tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường mà còn nâng cao ý thức của người dân, cùng chung tay bảo vệ môi trường, văn minh đô thị.

Cụ thể, ở giai đoạn 1 và 2, Hanoi Art Space đã vẽ những bức tranh thiên nhiên đầy sắc màu lên các bốt điện, đặt các chậu hoa dọc các tuyến đường Tràng Thi, Tràng Tiền…

Phố Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền là những tuyến phố trung tâm của Thủ đô, thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan. 

Được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, các thành viên trong câu lạc bộ Hanoi Art Space đã lên kế hoạch cải tạo, làm đẹp các nắp cống, nắp hố ga vốn cũ kĩ trên phố.

Câu lạc bộ đã phối hợp với các đơn vị làm gốm ở làng nghề truyền thống Bát Tràng (huyện Gia Lâm) để hình thành nên những bức tranh nghệ thuật Mosaic gốm.

Mosaic còn được gọi nghệ thuật ghép mảnh, nghệ thuật khảm. Nghệ thuật trang trí này tập hợp những mảnh ghép nhỏ để tạo nên một tổng thể thống nhất từ những chất liệu đa dạng như: thủy tinh màu, gạch vụn, mảnh gương, tấm kính…

Chất lượng vật lý của nguyên liệu cùng kỹ thuật lắp ghép chính là điểm tạo nên giá trị đặc biệt và tính chất nghệ thuật độc đáo của Mosaic.

Ngắm nhìn những tác phẩm ông Nguyễn Quốc Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Tôi bất ngờ lắm khi những nắp cống cũ kĩ, vốn không ai để ý nay lại thay áo mới, đẹp và sống động thế này. Tự nhiên mình cảm thấy thành phố sáng sủa, mới lạ hơn, sạch sẽ, văn minh hơn.”

Tuy những tác phẩm mới này rất sáng tạo, kì công nhưng việc bảo quản nguyên vẹn không hề dễ dàng khi chúng nằm ngoài trời và hàng ngày có hàng ngàn lượt khách qua lại, một số tác phẩm nghệ thuật trên nắp cống, hố ga đã có hiện tượng hư hỏng, bong tróc các mảnh nhỏ.