Tiêu dùng & Dư luận

Độc đáo trâu gốm Bát Tràng giá 21 triệu đồng đón xuân "Hai mốt"

Nhận dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tại Bát Tràng, tác phẩm trâu gốm kết hợp với ánh sáng, tạo nên hình ảnh chiếc thuyền buồm tượng đã được tạo ra.

Theo quan niệm của người Á Đông, con trâu vốn là đầu cơ nghiệp, còn chiếc thuyền buồm là tượng trưng, hiện diện cho mọi sự hanh thông, tốt lành, mọi sự thuận buồm xuôi gió, tác phẩm trâu gốm hóa thuyền buồm đã được tạo ra.

Trao đổi với PV, nghệ nhân Bùi Văn Tự (Bát Tràng, Hà Nội), chủ nhân tác phẩm chia sẻ, năm nay là Tân Sửu 2021 với biểu tượng, linh vật là con trâu, nên anh muốn làm ra một sản phẩm độc đáo, mang dấu ấn của năm. Kết hợp giữa chất liệu gốm sứ và nghệ thuật điêu khắc ánh sáng, anh đã tạo ra đứa con tinh thần mang tên "Kim Ngưu - Chấn hưng cơ nghiệp".

"Kết hợp giữa câu chuyện xưa và nay, sự nối tiếp, kế thừa giữa hai thời đại, tôi đã tạo ra tác phẩm với mong ước năm mới bình an, thuận buồm xuôi gió. Thế nên, khi người xem chỉ nhìn bằng mắt thường hình ảnh con trâu sẽ hiện ra, nhưng có ánh sáng chiếu rọi thì phần bóng hiện lên sẽ là chiếc thuyền buồm", anh Tự cho biết.

Đèn chiếu sáng được đặt khéo léo trước tác phẩm.

Để nâng tầm giá trị, anh Tự đã cho mạ vàng, mạ bạc toàn bộ số trâu sứ và bán với giá 21 triệu đồng/tác phẩm. Đồng thời, anh cũng chỉ sản xuất đúng 221 phiên bản con trâu ứng với năm 2021.

Anh Tự chia sẻ thêm: "Phần lâu nhất có lẽ là thời gian nghiên cứu, lên ý tưởng sản phẩm. Bởi tôi nghĩ, nếu chỉ làm trâu sứ thông thường như mọi năm thì ai cũng có thể làm được. Nên tôi buộc phải làm ra một thứ gì đó mới mẻ, độc đáo để thu hút người tiêu dùng".

Được biết, thời gian để tạo ra một tác phẩm dao động 12 - 15 ngày. Trong đó, nghệ nhân ở Bát Tràng sẽ phụ trách khâu tạo hình, làm ra sản phẩm, còn công đoạn cuối là mạ vàng, mạ bạc sẽ chuyển sang làng nghề dát vàng nổi tiếng ở Kiêu Kỵ.