Dân sinh

Độc đáo thú chơi hoa mẫu đơn cổ thụ ngày Tết ở miền Tây

Thú chơi hoa mẫu đơn (hay còn gọi là hoa trang) chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng đang được các nhà vườn và người chơi hoa kiểng ở miền Tây sưu tầm vào dịp Tết.

Đây là loài hoa mang ý nghĩa tượng trưng cho may mắn và bình an trong cuộc sống,… đang được người chơi hoa kiểng miền Tây săn tìm. Đặc biệt, cây hoa mẫu đơn cổ thụ, hoặc các cây đã được tạo thành hình càng được các “đại gia” yêu thích, tìm mua vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Gia đình ông Xệ sử dụng hơn 2 công đất của gia đình để trồng hoa mẫu đơn cung cấp cho thương lái.

Hoa mẫu đơn màu vàng được ưa chuộng nhất, bởi màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang phú quý.

Trước sức hút hấp dẫn từ hoa mẫu đơn đang thịnh như hiện nay, gia đình ông Nguyễn Văn Xệ (73 tuổi, ngụ ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã sử dùng hơn 2 công đất của gia đình để trồng loại hoa này.

Mỗi bông hoa mẫu đơn có 4 cánh với hương thơm thoang thoảng.

Ông Xệ cho biết đã trồng hoa mẫu đơn từ nhiều năm nay, chủ yếu trồng thành bụi rồi bán cho thương lái với giá mỗi bụi dao động từ 1-1,5 triệu đồng. “Năm nay, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thương lái vào thu mua cũng ít nên giá cũng giảm đi phần nào nhưng không ảnh hưởng nhiều”, ông Xệ nói.

Gốc hoa mẫu đơn cổ thụ trên 50 năm tuổi của gia đình ông Khiền.

Ông Khiền bên cây hoa mẫu đơn “khủng”.

Còn ông Lương Văn Khiền (65 tuổi, cùng ngụ ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước), người có nhiều năm sưu tầm và tạo hình hoa mẫu đơn. Hiện ông nhiều cặp hoa mẫu đơn cổ thụ trên 50 năm tuổi, với giá bán lến đến cả trăm triệu động. Mới đây, một cặp hoa mẫu đơn có dáng đẹp của ông Khiền đã được thương lái tìm đến mua với giá 25 triệu đồng.

Cây hoa mẫu đơn tán rộng, dáng đẹp, hoa nở nhiều sẽ được thương lái mua giá cao.

Cây mẫu đơn hoa đỏ tượng trưng cho sự may mắn, bình an trong năm mới.

Theo ông Khiền, sở dĩ loài hoa này được nhiều người yêu thích cũng bởi đặc tính ra bông quanh năm, dễ trồng và đặc biệt dịp Tết là trổ bông rộ nhất.

Hoa mẫu đơn có nhiều loại (trang Việt, trang Thái, trang Mỹ,…), nhiều màu sắc đa dạng với những cụm hoa nở thành hình cầu bao gồm rất nhiều bông hoa nhỏ bên trong, mỗi bông có 4 cánh, có hương thơm thoang thoảng. Cây thường phát triển thành từng cụm lan tỏa và có chiều cao vào khoảng 1-2m.

Cây mẫu đơn được ghép thành hoa ngũ sắc.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Vĩnh Long cho biết, thú chơi hoa mẫu đơn mới xuất hiện gần đây. Đặc tính ra hoa quanh năm của loài cây này, dễ chăm sóc, ít tốn chi phí sử dụng phân thuốc, chủ yếu là người ta chơi hai loại hoa vàng và đỏ lá nhỏ, những cây có thân lớn, lâu năm được nhiều người chơi nên giá thành cũng khá cao.

Ngoài hai màu chính đỏ, vàng, hoa mẫu đơn còn có những màu sắc đặc biệt khác.

Hoa mẫu đơn được nhiều lái tìm mua nhất là hoa có màu vàng và màu đỏ cổ thụ. Sở dĩ hai loại màu đỏ và màu vàng được ưa chuộng nhất là màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang phú quý, màu đỏ là giống trang cổ được người ta trồng lâu năm nên thân lớn và màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, bình an trong năm mới.

Thanh Lâm