Đời sống

Độc đáo thiết bị khóa răng có thể giúp giảm hơn 6kg trong 2 tuần

Thiết bị khóa hàm răng để giảm cân, khiến một người không nhai được thức ăn, chỉ có thể nạp chất lỏng, đang gây ra tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Hãng tin AFP ngày 29/6 đưa tin, 2 bác sĩ người Anh cùng với các nhà nghiên cứu tại đại học Otago, New Zealand vừa cho ra đời một thiết bị giúp chống lại căn bệnh béo phì.

Thiết bị có tên "Kiểm soát chế độ ăn kiêng DentalSlim". Người dùng nó sẽ được nha sĩ lắp nam châm và chốt khóa vào răng hàm trên và dưới. Chiếc khóa sẽ hút chặt hai hàm răng lại, chỉ chừa kẽ hở 2mm để thở và nói chuyện. Điều này đồng nghĩa với việc người đeo không thể nhai được thức ăn thô, chỉ có thể nạp chất lỏng. Trong trường hợp người sử dụng hoảng sợ hoặc bị nghẹn, có thể mở thiết bị bằng chìa khóa khẩn cấp.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Paul Brunton, làm việc tại trường khoa học y tế thuộc đại học Otago của New Zealand, giải thích, đây là một lựa chọn không xâm lấn, có thể tháo bỏ, tiết kiệm và có tính thẩm mỹ thay cho phẫu thuật. Vị giáo sư cũng khẳng định, cho đến nay chưa ghi nhận hậu quả nào từ việc sử dụng DentalSlim.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí British Dental tháng 6, nhóm nghiên cứu cho biết 7 phụ nữ béo phì tại thành phố Dunedin, New Zealand đã được thử nghiệm DentalSlim. Trong thời gian nghiên cứu, những người này chỉ nạp 1.200 calo mỗi ngày với thức ăn dạng lỏng. Kết quả, mỗi người giảm khoảng 6,36 kg (khoảng 5,1% trọng lượng cơ thể) chỉ sau 2 tuần.

Dù thừa nhận không thoải mái khi sử dụng cũng như gây khó khăn khi nói chuyện, nhưng tất cả các phụ nữ tham gia thử nghiệm đều hài lòng về kết quả giảm cân mà thiết bị này mang lại. "Chính nó giúp chúng tôi có động lực giảm cân hơn", một trong 7 phụ nữ chia sẻ.

Tuy nhiên khi vừa được giới thiệu tới công chúng, thiết bị này đã vấp phải hàng loạt chỉ trích dữ dội là "vô nhân đạo" hay "giống dụng cụ tra tấn thời trung cổ". Nhiều người cáo buộc các nhà nghiên cứu đang xúc phạm người béo. Một số khác thì sợ rằng nếu người sử dụng nôn ói, thiết bị sẽ khiến họ "nghẹn đến chết".

"Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một người bị đau tim và cần được đút ống thở vào nhanh. Thiết bị này quả thật vô đạo đức", một người bức xúc bày tỏ ý kiến.

Trước phản ứng của dư luận, đại diện đại học Otago đã ra thông báo trên Twitter hôm 28/6 rằng thiết bị DentalSlim không phải là công cụ giảm cân mà là cách để hỗ trợ những người cần phẫu thuật nhưng trọng lượng nặng nề của họ không cho phép.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, thiết bị mới này ra đời để thay thế phương pháp nối dây hàm phổ biến để mọi người giảm cân vào những năm 1980. Đây là phương pháp gây ra nguy cơ mắc nghẹn khi ăn hoặc nôn ói, cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới thần kinh.

Minh Hoa (t/h)