Văn hoá

Độc đáo loạt ảnh Buôn Ma Thuột xưa được phóng tác trên gỗ cà phê

Phóng tác 15 tác phẩm ảnh Buôn Ma Thuột xưa lên gỗ cà phê, họa sĩ Nohochi muốn góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về vùng đất, con người, văn hóa ở Buôn Ma Thuột.

Những ngày qua, tại Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức trưng bày 15 tác phẩm ảnh Buôn Ma Thuột xưa in độc bản trên gỗ cà phê.

Hoạt động này diễn ra từ ngày 18/2 đến hết ngày 29/2, do Ban Quản lý Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp với họa sĩ Nohochi thực hiện.

Họa sĩ Nohochi (người ngồi giữa) nói về quá trình phóng tác các tác phẩm ảnh Buôn Ma Thuột xưa lên gỗ cà phê.

Họa sĩ Nohochi tên thật là Nông Hoàng Chiến (trú Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Loạt ảnh Buôn Ma Thuột xưa nói trên được họa sĩ Nohochi sưu tầm từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau. Trong đó, chủ yếu lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Pháp, chụp và ghi nhận về Buôn Ma Thuột từ năm 1979.

Mỗi tác phẩm ảnh chứa đựng những thông tin hoàn cảnh ra đời khác nhau nhưng đều khắc họa về cảnh sắc, đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Ê Đê ở Buôn Ma Thuột xưa.  

Họa sĩ Nohochi tên thật là Nông Hoàng Chiến.

Nói về lý do chọn gỗ cà phê để phóng tác các tác phẩm ảnh Buôn Ma Thuột xưa, họa sĩ Nohochi cho biết, cây cà phê là cây trồng đặc trưng ở tỉnh Đắk Lắk. Do đó, anh chọn những thân gỗ cà phê hơn 30 năm tuổi để phóng tác ảnh nhằm góp phần quảng bá về loại cây trồng chủ lực ở địa phương.

Đồng thời, tận dụng những cây cà phê già cỗi ở các vườn cà phê, tránh lãng phí nguồn tài nguyên.

Với việc trưng bày 15 bức ảnh trên gỗ cà phê tại Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột, họa sĩ Nohochi cũng mong muốn thu hút khách du lịch và người dân địa phương đến với đường sách.

Qua đó, anh cũng mong muốn giới thiệu những hình ảnh về cảnh sắc, đời sống, văn hóa, phong tục tập quán, kiến trúc của đồng bào dân tộc Ê Đê ở Buôn Ma Thuột xưa đến với các bạn trẻ và du khách. Từ đó, mọi người cùng nhau gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Nhiều du khách thích thú khi được tham gia hoạt động trưng bày loạt tác phẩm ảnh Buôn Ma Thuột xưa in độc bản trên gỗ cà phê.

Những tác phẩm ảnh Buôn Ma Thuột xưa phóng tác trên gỗ cà phê đã mang đến nhiều cảm xúc cho người xem, đồng thời khơi gợi lên tình yêu, sự gắn bó với mảnh đất này cho nhiều người. Những người lớn tuổi không khỏi bùi ngùi như gặp lại cố nhân.

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú khi được khám phá hình ảnh xưa cũ của những góc phố nơi mình sinh sống, tất cả đều để thêm yêu mảnh đất này.

Mỗi tác phẩm ảnh đều khắc họa về cảnh sắc, đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Ê Đê ở Buôn Ma Thuột xưa.

Bức ảnh người đồng bào dân tộc Ê Đê trước hiên nhà dài.

Hình ảnh đua voi tại Hội chợ kinh tế Buôn Ma Thuột năm 1957. 

Hoạt động trưng bày loạt tác phẩm ảnh Buôn Ma Thuột xưa diễn ra từ ngày 18-29/2.

“Với những gì đã làm được, tôi mong đây sẽ là một lát cắt nhỏ để lan tỏa hình ảnh đẹp về vùng đất, con người, văn hóa ở Buôn Ma Thuột đến với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, qua đó, cũng mong muốn những người có cùng đam mê, sở thích sẽ cùng nhau lan tỏa văn hóa đọc, văn hóa ẩm thực, nhất là hình ảnh về con người Tây Nguyên gần gũi, mến khách đến với tất cả mọi người”, họa sĩ Nohochi chia sẻ.

Khánh Ngọc