Văn hoá

Độc đáo không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên bên Hồ Xuân Hương

Nhà rông, nhà sàn và nhiều hiện vật của các dân tộc Tây Nguyên được phục dựng, trưng bày trong không gian Thiên đường Tây Nguyên bên hồ Xuân Hương.

Trao đổi với PV, ông Lê Anh Kiệt, Trưởng Phòng VH-TT Tp.Đà Lạt cho biết, không gian triển lãm Thiên đường Tây nguyên do UBND Tp.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tổ chức là một trong những công trình nghệ thuật đầu tiên “trình làng” trong dịp Festival Hoa Đà Lạt 2022. Đáng chú ý, trong số 5 ngôi nhà truyền thống làm bằng gỗ và tranh tre nứa lá được phục dựng tại đây có một căn nhà dài của người đồng bào dân tộc Ê đê, một ngôi nhà rông của dân tộc Xê Đăng, một nhà sinh hoạt hàng ngày người K’Ho, một nhà rông và một nhà sàn của dân tộc Ba Na.

Cuộc triển lãm trưng bày hơn 3.000 hiện vật về đời sống văn hoá, tâm linh, săn bắt, nuôi trồng... của các tộc người bản địa Tây Nguyên từ nhiều thế kỷ qua. Hầu hết hiện vật đều nhuốm màu thời gian, cho du khách hoài niệm về Tây Nguyên xưa.

Hiện vật được chia thành nhiều nhóm bao gồm nhạc cụ, văn hóa tín ngưỡng, nghi thức và lễ hội, dụng cụ săn bắn, trang phục thổ cẩm truyền thống, công cụ phục vụ sản xuất... 

Đến nơi đây, nhiều du khách ngỡ ngàng trước bộ sưu tập về các hiện vật công cụ sản xuất và đời sống, tái hiện toàn diện đời sống của người dân Tây Nguyên trước đây.

Hiện vật về nhạc cụ truyền thống cũng vô cùng phong phú với cồng, chiêng, đàn đá và nhiều loại đàn khác như Goong, K’ní, Klông Put, Pưng pêt... các loại trống làm từ da của nhiều loài thú rừng như voi, trâu, nai, trăn…

Ngoài ra, hàng ngàn du khách thích thú tham quan và được thưởng thức, chụp hình lưu niệm tại không gian văn hóa Thiên đường Tây nguyên và chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm, tơ lụa bên hồ Xuân Hương (Tp.Đà Lạt).

Không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên diễn ra cho đến cuối tháng 1/2023.

Một số hình ảnh PV Người đưa tin ghi nhận tại cuộc triển lãm: