Văn hoá

Độc đáo Hội đua thuyền độc mộc trên dòng sông Pô Cô, Gia Lai

Sáng 1/5, hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đã có mặt tại xã biên giới Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai để hòa mình cùng không khí vui tươi, náo nhiệt tại Hội đua thuyền độc mộc trên dòng sông Pô Cô. Đây là lần đầu tiên UBND huyện tổ chức Hội đua thuyền độc mộc, mục đích bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Tây Nguyên.

Clip lễ hội đua thuyền trên sông Pô Cô

Sáng 1/5, mặc dù còn rất sớm, nhưng theo ghi nhận của PV có hàng nghìn người dân háo hức, tập trung về dòng sông Pô Cô huyền thoại, nơi diễn ra Hội đua thuyền độc mộc để hòa mình cùng không khí sôi động, náo nhiệt của ngày hội. 

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Lê Ngọc Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai- Trưởng ban tổ chức nhấn mạnh: "Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô có ý nghĩa quan trọng góp phần vào công tác bảo tồn, giữ gìn giá trị của thuyền độc mộc nét văn hóa đặc trưng của người Jrai. Thông qua việc tổ chức hoạt động là dịp để chúng ta nhìn nhận, đúc kết và đánh giá đúng thực trạng việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thông của dân tộc. Bên cạnh đó, cũng nhằm bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống trong mỗi buôn làng tạo thành một phong trào văn hóa rộng khắp nhân dân".

ông Lê Ngọc Quý , Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai- Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc hội đua thuyền.

Tham gia tranh tài có 12 đội (trong đó xã Ia O có 5 đội, xã Ia Khai có 5 đội và xã Ia Krai 2 đội). Mỗi đội đua có 2 vận động viên tranh tài chặng đua là 500m. Tại hội đua lần này, ngoài việc chứng kiến không khí sôi nổi, du khách còn có dịp được thưởng thức các món ăn đặc sản, sản phẩm đặc trưng có một không hai của người dân bản địa nơi vùng biên giới nắng gió, tại các gian hàng được bố trí, bày biện ngay trên lòng hồ.

Tổ trọng tài phổ biến nội quy hội đua đến các đội tham gia.

Ông Siu Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Ia O phấn khởi: "Đây là lần đầu tiên huyện tổ chức hội thi thuyền độc trên dòng sông Pô Cô. Biết thông tin này dân làng vui và háo hức lắm. Các đội được lựa chọn tham dự cuộc thi rất háo hức, từng thành viên trong đội đã hăng say tập luyện chờ ngày trổ tài".

Hàng ngàn người đân háo hức theo dõi hội đua.

Trao đổi với PV, Ông Lưu Văn Biên, Phó Giám đốc trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai cho biết, sau khi lấy ý kiến từ các xã, các ban, ngành cùng các tầng lớp nhân dân về việc sẽ tổ chức một hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao trong nhân dân và góp phần phát triển du lịch. UBND huyện thống nhất tổ chức giải đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô, diễn ra vào sáng nay 1/5".

Các đội đua nỗ lực tranh tài.

 Chia sẻ với PV, anh Trần Văn M., 35 tuổi, ngụ TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định háo hức cho biết: "Trước đó, đọc được thông tin trên báo chí về hội đua thuyền độc mộc nét đặc trưng của người Jrai (Tây Nguyên) tôi rất háo hức đưa cả gia đình lên đây từ vài ngày trước. Thật sự, hôm nay không khí ở đây thật náo nhiệt, không chỉ được chứng kiến không khí gây cấn hồi hộp của các đội đua, mà tôi còn được thưởng thức những món ăn ngon, rất lạ miệng. Thật là một kỳ nghỉ lễ thật ấn tượng, tôi cảm thấy rất hài lòng".