Xã hội

Độc đáo hiện tượng thác nước đỏ rực như dòng nham thạch nóng chảy

Nhiều du khách khi đến Công viên quốc gia Yosemite, bang California vào tháng 2 đã được tận mắt chứng kiến dòng nước chảy xuống như nham thạch ở thác Horsetail.

Thác Horsetail (Đuôi ngựa) nằm trên núi El Capitan thuộc công viên quốc gia Yosemite, bang California, Mỹ. Dòng thác này chia làm 2 đoạn, bắt đầu chảy từ độ cao 478 m xuống những phiến đá dốc, tung bọt trắng tạo màn sương mờ trước khi đổ tiếp khoảng 150m đến chân núi. Nguồn nước tại thác có nguồn gốc từ lượng tuyết tích tụ trên núi El Capitan tan chảy khi tiết trời ấm dần vào mùa xuân.

Cứ vào khoảng tuần thứ 2 của tháng 2 hàng năm, thác Horsetail trở thành “thác lửa” giống như dòng nham thạch nóng chảy từ trên đỉnh thác xuống dưới.

Cảnh tượng kỳ thú này thực tế xuất phát từ sự kết hợp hoàn hảo của các yếu tố tự nhiên. Khi hoàng hôn buông xuống, Mặt trời chiếu rọi vào dòng nước của thác Horsetail đổ xuống phía dưới. Nhờ hiện tượng khúc xạ ánh sáng, dòng nước đổi sang màu đỏ rực giống như ngọn lửa đang cháy.

"Điều khó tin là mỗi phút trôi qua cảnh tượng ngày càng đẹp hơn. Ánh sáng chuyển màu vàng bóng, cam cháy rồi sang màu hồng nhạt", một du khách mô tả.

Tuy nhiên không phải bất cứ lúc nào thác Horsetail cũng trở thành "thác lửa". Theo website National Park Service (Dịch vụ Công viên quốc gia) thuộc Bộ Nội vụ Mỹ, hiệu ứng ánh sáng độc đáo xảy ra về tối khi bầu trời trong và thác đang chảy. Dù chỉ một chút mây hay sương cũng có thể khiến "thác lửa" không xuất hiện.

Vì vậy, du khách phải đến đúng thời điểm mới có thể được chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này.
Dù “thác lửa” không dễ gặp do không phải lúc nào thời tiết cũng thuận lợi nhưng hàng năm vẫn có hàng triệu du khách tìm đến Công viên quốc gia Yosemite với hy vọng được tận mắt nhìn thấy và ghi lại những khoảnh khắc ngoạn mục.

Minh Hoa (t/h)