Sự kiện

Độc đáo bánh chưng nhân cá hồi Na Uy hút khách dịp Tết

Bánh chưng nhân cá hồi Na Uy thay thế nhân thịt lợn đang được rất nhiều khách săn lùng cho dịp Tết 2020 tại Hà Nội. Dù giá bán mỗi cặp bánh chưng này lên đến 580 nghìn đồng.

Bánh chưng là món ăn truyền thống của người Việt Nam với những nguyên liệu như thịt lợn, đỗ xanh, gạo nếp, thế nhưng một cửa hàng tại Hà Nội đã sáng tạo ra món bánh chưng với nhân làm từ cá hồi, thay vì những miếng thịt lợn béo ngậy.

Để tạo nên thương hiệu cho chiếc bánh, nguồn nguyên liệu cũng phải được kiểm soát chặt chẽ qua từng khâu sản xuất, nguồn nguyên liệu chủ yếu như cá hồi Na Uy, gạo nếp, đỗ xanh, lá dong … Với ý tưởng kết hợp cá hồi và bánh chưng, sản phẩm đã tạo nên một sự đột phá và làm phong phú các sản phẩm bánh chưng truyền thống.

Quy trình làm 1 chiếc bánh chưng nhân cá hồi như sau: Đầu tiên, cửa hàng ngâm gạo nếp nương hạt to tròn qua đêm, ngâm đỗ xanh vào nước ấm và gói bằng lá dong.

Để khử vị tanh và tạo nên hương vị mới, cửa hàng ướp bột trà xanh với gạo.

Cá hồi sử dụng làm nhân bánh có trọng lượng khoảng 10 kg, được làm sạch, loại bỏ toàn bộ phần da để nhân bánh không bị tanh và khi chín có mùi thơm đặc trưng. 

Cá được xắt miếng bằng bàn tay, ướp qua gia vị và hạt tiêu.

Việc sử dụng cá hồi làm nhân bánh chưng thay vì những miếng thịt lợn như thông thường mang lại sự tò mò cho nhiều người và hương vị khác biệt rất khó tả cho ngày Tết.

Mỗi chiếc bánh chưng nhân cá hồi có trọng lượng khoảng hơn 1kg trong đó lượng cá hồi gần 200 gram mỗi chiếc.

Bánh luộc từ 12-14 tiếng theo tiêu chuẩn bánh chưng truyền thống.

Sau khi luộc, bánh chưng  được ép chặt, để nguội và hút chân không, sau đó đóng hộp.

Theo chị Nguyễn Thu Hoài (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Ngày Tết ăn nhiều thịt lợn bị ngán, ăn bánh chưng nhân cá hồi sẽ tạo nên sự đặc biệt. Năm trước mình cũng đã có đặt mua rồi dù khá e ngại, tuy nhiên khi dùng thử thì bánh có hương vị rất thơm và lạ nên năm nay mình lại quyết định đặt mua tiếp.”

Anh Trịnh Xuân Giáp (người sáng tạo ra loại bánh chưng này) cho biết: “Ý tưởng tạo ra sản phẩm bắt nguồn từ việc muốn gắn kết những sản phẩm truyền thống của Việt Nam với những nét văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Đó là nguồn động lực thôi thúc khiến tôi ấp ủ suy nghĩ một ngày nào đó sẽ tạo ra một sản phẩm để tất cả bạn bè trên thế giới đều có thể trải nghiệm. Sau thời gian tìm hiểu cá hồi có thế kết hợp làm bánh chưng thay cho thịt lợn thế là sản phẩm này được ra đời”.

Dịp Tết năm nay, anh Giáp dự kiến bán khoảng 1.000 chiếc bánh. Mỗi cặp bánh chưng nhân cá hồi có giá bán là 580 ngàn đồng.