Cộng đồng mạng

Độc bản cây cảnh mọc 2 thân "Song lão trường thọ", chủ quý cây hơn vàng

Cây me "khủng" của anh Tuấn đạt kỷ lục “Cây me kiểng cổ thụ có hình dạng 2 thân cùng một gốc đạt giá trị độc bản Việt Nam”.

Thời gian qua cây me "khủng" 200 tuổi, đạt kỷ lục Việt Nam ở Sa Đéc thu hút giới chơi cây cảnh. Theo Dân Trí, cây me này thuộc sở hữu của anh Nguyễn Hoàng Tuấn ở Đồng Tháp.

Để có được bộ sưu tập me cổ với số lượng "khủng", ông Tuấn mất gần 20 năm và chi hàng tỷ đồng săn tìm khắp các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.

Trong bộ siêu tập cây cảnh của anh Tuấn có những loại cây có kích thước lớn, dáng độc lạ như cây sộp, vú sữa, khế… nhưng nhiều nhất là cây me. Điều đặc biệt là những gốc me cổ đều có tuổi thọ hơn 200 năm và được anh Tuấn săn lùng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

"Tiêu chí để tôi liệt vào bộ sưu tập là những gốc me lớn có tuổi thọ ít nhất 200 năm. Ngoài ra hình dáng của chúng phải độc đáo như một cốt nhiều thân, dáng nằm ngang hoặc dáng như con thú…", chủ bộ sưu tập chia sẻ.

Cũng theo anh Tuấn, do mỗi cây me sở hữu dáng hình khác nhau nên anh sẽ căn cứ vào vẻ ngoài để đặt tên và chỉnh sửa tàn cành cho phù hợp. Những cái tên thú vị mà anh Tuấn khoác lên mỗi cây me như: Gió lùa, ngũ phúc lâm môn, song lão trường thọ…

Cây "Song lão trường thọ" có tuổi đời hơn 200 năm, được xác lập kỷ lục Việt Nam.

"Song lão trường thọ" là cây cảnh anh Tuấn thích nhất trong bộ sưu tập vì tuổi đời lâu nhất, dáng đẹp nhất và cây này còn đạt kỷ lục "Cây me kiểng cổ thụ có hình dạng 2 thân cùng một gốc đạt giá trị độc bản Việt Nam".

Để tạo dáng các cây me cổ thụ có được hình thế tương xứng, bắt mắt thì đòi hỏi kỹ năng của người nghệ nhân, bởi mỗi cây cổ thụ đã có một dáng thế sẵn, người chơi phải làm sao phô ra được cái thiên tạo mà cây đã có từ thân, rễ cho đến lá cây.

Cây me “Song lão trường thọ” được xác lập kỷ lục cây có 2 thân cùng 1 gốc đạt giá trị độc bản tại Việt Nam.

Do có tình yêu mãnh liệt với cây cảnh nên anh Tuấn luôn dày công sưu tầm, mặc dù việc vận chuyển những cây cổ thụ nặng hàng tấn đi hàng trăm km thì không hề dễ dàng, và đôi lúc chi phí để vận chuyển còn cao gấp mấy lần chi phí mua cây…

Cây me có chiều cao 4,5m, đường kính tàn rộng 5m, hoành gốc đến 5m.

Do được trồng lâu năm nên thân cây khá lớn, gốc cây và rễ cây nổi lên những u nần nhìn rất đẹp mắt. Anh Tuấn cho biết, cây me này được anh mua lại từ một người quen, sau đó tiến hành chăm sóc.

Thông tin trên báo Đồng Tháp, cây me này được trồng và trưng bày tại Câu lạc bộ mai vàng trên đường vành đai ĐT.848. Việc có thêm 1 kỷ lục về cây kiểng đã góp phần tôn vinh tài hoa của các nghệ nhân cũng như tạo thêm sức hấp dẫn với nhiều du khách khi đến với TP hoa Sa Đéc.

Trúc Chi (t/h)