Hồ sơ doanh nghiệp

PNJ thu trăm tỷ mỗi ngày nhờ bán vàng, trang sức

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của PNJ đạt 18.210 tỷ đồng, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng mỗi ngày doanh nghiệp vàng thu 101 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh tháng 6 và nửa năm 2022 với kết quả khả quan.

Theo đó, trong quý II/2022, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.068 tỷ đồng, tăng 81,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 367 tỷ đồng, tăng 64,8% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của PNJ đạt 18.210 tỷ đồng, tăng 56.5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 1.088 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ. Con số này tương ứng mỗi ngày PNJ thu 101 tỷ đồng và lãi 6 tỷ mỗi ngày.

Chi tiết hơn, về cơ cấu doanh thu theo từng kênh, doanh thu bán lẻ lũy kế 6 tháng tăng 61,9% so với cùng kỳ.

Doanh thu sỉ lũy kế 6 tháng tăng 30,1% so với cùng kỳ do phát triển hiệu quả tập khách hàng sỉ, mẫu mã phù hợp thị trường.

Đặc biệt, doanh thu vàng 24K lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 tăng 65,6% so với cùng kỳ do nhu cầu khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao. Bán vàng 24K là mảng tăng trưởng mạnh nhất trong các kênh của PNJ. Theo PNJ, không chỉ doanh thu tăng mà biên lợi nhuận gộp trung bình cũng giảm từ 18,6% xuống còn 17,6%. Nguyên nhân chủ yếu do sự tăng trưởng của mảng kinh doanh vàng 24K với biên lãi gộp thấp hơn và thay đổi cơ cấu hàng hóa của kênh bán lẻ.

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT PNJ trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm 2022 cho biết năm 2022 doanh nghiệp có dự định mở mới 35-40 cửa hàng. Tuy nhiên, trong trường hợp thuận lợi, đại gia ngành trang sức có thể mở đến 50 cửa hàng/năm.

Nhà máy của PNJ tại Gò Vấp vẫn hoạt động với công suất tối đa. PNJ sẽ tiếp tục đầu tư tăng công suất đối với nhà máy tại Long Hậu thêm 1-2 line hàng để mở rộng sản xuất trang sức vàng, đồng thời tìm kiếm thêm mặt bằng để mở rộng nhà máy.

Trong tháng 6, hệ thống PNJ đã mở mới 16 cửa hàng và nâng cấp 11 cửa hàng PNJ Gold; mở mới 2 cửa hàng PNJ Style và đóng 3 cửa hàng PNJ Gold và 6 cửa hàng PNJ Silver. Như vậy, tính đến cuối tháng 6/2022, PNJ hiện vẫn là doanh nghiệp bán lẻ vàng bạc, đá quý lớn nhất thị trường với hệ thống có số cửa hàng độc lập lên tới 351 cửa hàng.

Năm nay, PNJ đã thông qua kế hoạch mục tiêu doanh thu thuần 25.835 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.320 tỷ đồng, tăng lần lượt 32% và 28% so với kết quả thực hiện năm liền trước. Như vậy, so với kế hoạch năm 2022 đã đề ra, PNJ đã hoàn thành 70,5% kế hoạch doanh thu và 82,5% kế hoạch lợi nhuận năm dù mới đi hết nửa năm tài chính.

Mới đây, HoSE đã công bố thay đổi thành phần các rổ chỉ số kỳ tháng 7/2022. Theo đó, PNJ đã bị loại khỏi nhóm VN30, thay thế là VIB. Danh mục mới này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8/2022.

Tính từ đầu năm đến nay, trong khi chỉ số VN-Index đã giảm khoảng 20% với nhiều nhóm ngành lớn như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán… giảm giá mạnh, thì nhóm ngành bán lẻ lại ngược dòng tăng điểm. Kết quả kinh doanh phục hồi mạnh sau hai năm đại dịch Covid-19 đã tác động tích cực đến giá cổ phiếu của công ty trên sàn chứng khoán. PNJ xác lập mức đỉnh 130.000 đồng vào đầu tháng 6/2022, sau đó điều chỉnh giảm. Chốt phiên giao dịch 21/7 tại 114.000 đồng, tăng khoảng 18% so với thời điểm đầu năm.