TV Show

Doanh thu trăm tỷ phim Việt, ai kiểm chứng?

Nhà sản xuất của phim “Cua lại vợ bầu” cùng các diễn viên tham gia trong phim hoan hỉ thông báo bộ phim đã phá kỉ lục về doanh thu khi đạt 176,5 tỷ đồng. Tuy nhiên con số này vẫn chỉ từ một phía.

Đầu năm 2019, ê kíp của Cua lại vợ bầu hoan hỉ thông báo với truyền thông rằng bộ phim này đã phá vỡ mọi kỉ lục của doanh thu phòng vé trước đó. 

Thị trường điện ảnh Việt Nam vài năm trở lại đây có sự bứt phá ngoạn mục sau một thời gian đóng băng. Năm 2018, “ngôi vương” phòng vé thuộc về bộ phim Siêu sao siêu ngố (đạo diễn Đức Thịnh, diễn viên Trường Giang).

Chọn thể loại hài, tình cảm, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Đức Thịnh đã chọn cho mình một phân khúc an toàn ở làng phim Việt chiếu rạp, nội dung của bộ phim này cũng không có gì đặc sắc. Thậm chí, trước và sau khi NSX công bố doanh thu phá kỉ lục của Em chưa 18 với 109 tỷ đồng thì Siêu sao siêu ngố vẫn không tạo nên cơn sốt thật với khán giả như Em chưa 18 hoặc Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh từng đạt được.

Đầu năm 2019, ê kíp của Cua lại vợ bầu hoan hỉ thông báo với truyền thông rằng bộ phim này đã phá vỡ mọi kỉ lục của doanh thu phòng vé trước đó và “xưng vương” là bộ phim có doanh thu cao nhất tại Việt Nam với con số 176,5 tỷ đồng.

Hai Phượng- bộ phim đang gây bão tại các phòng vé ở Việt Nam và hiện đang công chiếu tại nhiều cụm rạp ở Mỹ cũng liên tục cập nhật tình hình bán vé rất khả quan. Tuy chưa công bố chính thức doanh thu nhưng ở thị trường Mỹ, số lượng vé bán được các cụm rạp công bố rất rõ ràng, từ đó nhiều người tin rằng bộ phim hành động cuối cùng mà “đả nữ” Ngô Thanh Vân thủ vai sẽ soán ngôi Cua lại vợ bầu.

Trên website chính thức của các đơn vị phát hành như CGV, Lotte Cinema đều không có thông tin công bố lượng vé bán ra ở các bộ phim ra rạp. Ở thị trường điện ảnh khu vực và quốc tế thì việc này được minh bạch hóa từ lâu. Ở Hàn Quốc, để theo dõi thực tế bộ phim nào đang ăn khách, mọi người đều có thể truy cập vào công thông tin điện tử Korean Film Council  của Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc, trực thuộc Bộ Văn hóa –Thể thao – Du lịch của Hàn Quốc để tra cứu, theo dõi.

Ở thị trường Mỹ thì có cổng thông tin Box Office Mojo, một kênh tham chiếu lượng người xem nhờ thuật toán tự động, cập nhật hàng ngày về lượng vé bán ra để người xem có thể biết được bộ phim nào đang ăn khách, bộ phim nào không.

Tuy nhiên, ở thị trường phim chiếu rạp Việt Nam, các con số tiền tỷ được công bố với công chúng hoàn toàn là do phía NSX thông báo, giới mộ điệu không thể tìm được kênh tham chiếu con số thực tế này ở đâu. Vì thế, các bộ phim hài nhảm, không có chiều sâu và mang đến hơi thở mới mẻ cho điện ảnh Việt nhưng vẫn đạt doanh thu vài chục tỷ đến hơn trăm tỷ?!

Khương Diệp