Thế giới

Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc phục hồi trong tháng 6

Trung Quốc đã thực hiện giảm thuế và tung ra các khoản trợ cấp để khuyến khích người dân mua ô tô, những biện pháp hạn chế Covid-19 cũng đang dần được nới lỏng.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đạt 2,5 triệu xe trong tháng 6, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng đầu tiên trong vòng 4 tháng, sau khi giới chức nước này thực hiện giảm thuế và tung ra các khoản trợ cấp để khuyến khích người dân mua ô tô, những biện pháp hạn chế Covid-19 cũng đang dần được nới lỏng.

Doanh số bán xe tại Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng 34,4% so với tháng 5, với sự gia tăng đáng kể doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới. Vào tháng trước, chính quyền trung ương nước này đã giảm một nửa thuế mua ô tô xuống còn 5% đối với loại xe có giá dưới 300 nghìn NDT (45 nghìn USD) chạy động cơ 2.0 lít hoặc ít hơn. 

Theo tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc, việc giảm thuế đó đã ảnh hưởng đến gần 1,1 triệu xe bán ra, khiến chính phủ bị thất thu thuế 7,1 tỷ NDT (1 tỷ USD).

Doanh số bán xe tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2022 giảm hơn 6,6% so cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân do chịu tác động nặng nề bởi các đợt phong tỏa nghiêm ngặt tại trung tâm thương mại Thượng Hải và các thành phố khác từ tháng 3 đến tháng 5.

Khách hàng thăm quan gian hàng BYD tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, vào tháng 4/2021. Ảnh: SCMP.

Tính theo doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2022, hãng xe BYD của Trung Quốc đã vượt mặt Tesla của tỷ phú Elon Musk để trở thành hãng sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến đã bán được 641 nghìn xe năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe điện và xe hybrid trong 6 tháng đầu năm, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, "gã khổng lồ" Tesla bán được 564 nghìn xe điện, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia nghiên cứu David Zhang tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc nhận định: “Những biện pháp phong tỏa tại thành phố Thượng Hải đã ảnh hưởng lớn đến Tesla. Nhà sản xuất ô tô điện đến từ Mỹ sẽ phải mất một thời gian nữa để có thể bù đắp lại sản lượng bị mất tại nhà máy Gigafactory 3 (Thượng Hải)".

BYD đã tránh được một số tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, do một số nhà máy sản xuất xe của hãng không nằm trong các khu vực và thành phố bị áp đặt hạn chế nghiêm ngặt về chống đại dịch.

Trong tháng 7 này, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ xem xét gia hạn giảm thuế đối với xe điện, vạch ra kế hoạch xây dựng nhiều trạm sạc xe điện hơn và khuyến khích giảm phí sạc. 

Mặc dù tín hiệu đáng mừng là doanh số bán xe điện trong tháng 6 gia tăng, nhưng cũng có một số ý kiến quan ngại rằng nhu cầu tại Trung Quốc một lần nữa sẽ bị ảnh hưởng trong bối cảnh các trường hợp nhiễm Covid-19 tăng lên và sự xuất hiện của biến phụ BA.5 Omicron, theo Reuters.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, SCMP)