Sự kiện

Doanh nghiệp nào đang nợ BHXH nhiều nhất TP.HCM?

Những cái tên đứng đầu trong danh sách "đen" nợ BHXH tại TP.HCM hiện nay đã có nhiều thay đổi. Tại BHXH TP.HCM, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là trên 3.000 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm này, tại BHXH TP.HCM đang có tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là trên 3.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ nợ gần 2,8% so với kế hoạch thu của BHXH Việt Nam giao. Trong đó, đáng chú ý là chỉ riêng các đơn vị có thời gian nợ từ 6 tháng và số tiền 300 triệu đồng lên tới 770 đơn vị, với tổng số tiền nợ là gần 1.000 tỷ đồng. Những cái tên đứng đầu trong danh sách "đen" đã có nhiều thay đổi so với trước đây.

Trong số này, nhiều địa bàn có số nợ lớn như tại BHXH TP.HCM đang có 50 đơn vị, với số tiền nợ là gần 150 tỷ đồng hay như tại quận 1 đang có 107 đơn vị với số tiền nợ trên 135 tỷ đồng. Tương tự như tại quận Bình Tân có 64 đơn vị với số tiền nợ gần 68 tỷ đồng, quận Bình Thạnh có 56 đơn vị với số tiền nợ 65 tỷ đồng.

Trong danh sách "đen" này có những cái tên xuất hiện đã lâu nhưng số nợ vẫn chưa giảm được đáng kể, thậm chí nhiều đơn vị số nợ ngày càng phình to. Điển hình, đứng đầu trong danh sách "đen" là công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (có địa chỉ tại số 10, đường Cô Giang, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) đang nợ gần 30 tỷ đồng.

Một số cái tên đứng đầu trong danh sách "đen".

Trước đây, vị trí này luôn là các đơn vị của tập đoàn Mai Linh, tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp này đã thanh toán và không còn nằm trong danh sách "đen".

Hay công ty TNHH Nam Phương (địa chỉ tại lô B2 - 9 khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) đang nợ gần 29 tỷ đồng.

Công ty này có giám đốc người Hàn Quốc là Nam Sungho “mất tích bí ẩn”, đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Doanh nghiệp đóng cửa nhưng chưa hoàn tất các thủ tục liên quan nên số nợ BHXH của đơn vị này vẫn giữ nguyên. 

Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (ở địa chỉ 146 Nguyễn Công Trứ, quận 1 nợ trên 13 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Việt Nam Nam (địa chỉ 172A Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3) cũng nợ gần 16 tỷ đồng, công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (ở địa chỉ 146 Nguyễn Công Trứ, quận 1 nợ trên 13 tỷ đồng. Tiếp theo là công ty TNHH Vinh Thuỳ (địa chỉ tại 511 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3) nợ gần 12 tỷ đồng.

Đáng chú ý là công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (địa chỉ 286 - 288 Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận) đã có số nợ lên đến trên 10 tỷ đồng.

Công ty này là “gương mặt thân quen” trong danh sách nợ BHXH bị “bêu tên”, cũng là đơn vị đã cố tình chây ì BHXH từ nhiều năm nay, tuy nhiên không có phương án trả nợ. Thời điểm cuối năm 2018, công ty này đang nợ 6,5 tỷ đồng và hồi cuối năm 2017 nợ 3,3 tỷ đồng.

Mới đây, công ty Hoàng Quân cũng bị "tố" vì không chịu bàn giao sổ hồng cho khách hàng.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết: “Trong năm 2018, BHXH TP.HCM đã thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH đối với trên 400 đơn vị và phối hơp thanh, kiểm tra liên ngành đối với gần 1.700 đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT....

Ngoài các đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thì đến nay vẫn còn nhiều đơn vị (chủ yếu là các doanh nghiệp) vẫn không khắc phục đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Thậm chí, nhiều trong số này không chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan BHXH và của cả UBND TP.HCM".

Trước tình trạng này, BHXH TP.HCM đã gấp rút củng cố, chuyển hồ sơ 22 đơn vị có hành vi vi phạm sang Công an TP.HCM để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó, đơn vị có số nợ cao nhất là gần 7 tỷ đồng và nợ thấp nhất là trên 300 triệu đồng.