Thế giới

Doanh nghiệp Hàn Quốc xây dựng nhà máy sản xuất container ở Việt Nam

Nhà máy ở Việt Nam sẽ giúp đảm bảo nguồn cung container cho các hãng vận tải biển Hàn Quốc trong bối cảnh mức độ sẵn có container toàn cầu bị thắt chặt.

Hai công ty Hàn Quốc, Seojin System Co. Ltd. và Ace Engineering Co., Ltd. sẽ thành lập nhà máy sản xuất container tại Việt Nam, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Kinh doanh Hàng hải Hàn Quốc (KOBC), một tổ chức cung cấp tài chính tàu biển do nhà nước hậu thuẫn.

Nhà máy ở Hải Phòng sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2022, với công suất 100.000 container mỗi năm, phù hợp với chiến lược của Chính phủ Hàn Quốc nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm container.

Hôm 23/11, KOBC đã ký một thỏa thuận hợp tác với Seojin, Ace và hãng vận tải hàng đầu của nước này là HMM về việc cung cấp container.

KOBC cho biết, họ đang nỗ lực hết sức để giúp các hãng vận chuyển của Hàn Quốc giảm bớt áp lực ngày càng tăng do mức độ sẵn có container bị thắt chặt và năng lực vận chuyển eo hẹp.

Trung Quốc hiện là nước có thị phần sản xuất container lớn nhất toàn cầu, chiếm 99% thị trường.

“Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung liên tục tăng lên trong bối cảnh sự mất cân bằng cung cầu chủ yếu do thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc”, KOBC cho biết. “Chúng tôi hy vọng việc đa dạng hóa nguồn cung sẽ giúp tăng đáng kể nguồn cung container cho các công ty vận tải biển Hàn Quốc, trong đó có HMM, đơn vị có lượng hàng lớn từ Việt Nam”.

Hồi tháng 3, KOBC đã thảo luận về kế hoạch dự kiến với Seaspoville – một doanh nghiệp điều hành phà và khu nghỉ dưỡng của Hàn Quốc – để xây dựng một nhà máy sản xuất container tại một trong những cảng của Hàn Quốc, nhưng kế hoạch này đã không thành hiện thực do chi phí đất và nhân lực cao.

Với chi phí thấp hơn tại Việt Nam, KOBC hy vọng rằng thỏa thuận hợp tác này có thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty vận tải biển trong nước.

Từ năm 2020, KOBC đã bắt đầu cho HMM thuê các container. Việc xây dựng một nhà máy sản xuất container là nỗ lực của KOBC nhằm mở rộng hỗ trợ trong việc giảm bớt tình trạng khan hiếm thiết bị.

Để tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty vận tải biển Hàn Quốc, KOBC sẽ tiếp tục thực hiện các dự án hỗ trợ thuê container, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa nguồn cung trong nước và nước ngoài”, KOBC cho biết trong một tuyên bố.

Minh Đức (Theo Container News, The  Star, Splash247)