Chính sách

Doanh nghiệp được phép tạm dừng đóng bảo hiểm đến hết năm 2020

Quyết định trên được bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đồng ý với BHXH Việt Nam.

Cụ thể, báo Người Lao Động cho hay, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ đợt trước, tiếp tục được tạm dừng đóng vào hai quỹ này đến cuối 2020.

Đối với các doanh nghiệp mới đủ các điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (lần đầu) thì thực hiện theo các văn bản hướng dẫn dừng đóng vào hai quỹ nói trên của BHXH Việt Nam đã ban hành.

 

Tuy nhiên, thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa đến hết tháng 12/2020.

Trước đó, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, BHXH Việt Nam cho biết, tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan này xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với đơn vị, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đến hết tháng 12/2020.

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở Tài chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị có 50% lao động tham gia BHXH nghỉ việc hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch Covid-19 gây ra tiến hành lập hồ sơ.

Từ đó, cơ quan BHXH sẽ xem xét thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định.

Thời gian kể từ tháng doanh nghiệp đề nghị đến tháng 6/2020 và không tính lãi theo quy định.

Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng, hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm.

BHXH Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh hằng tháng đôn đốc doanh nghiệp đóng đầy đủ, kịp thời vào các quỹ khác như quỹ ốm đau, thai sản, quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Nguyên Anh (Tổng hợp)