Xu hướng thị trường

Doanh nghiệp cần chuyển đổi mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách quản lý

Để thúc đẩy nông sản, thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần quy hoạch sản xuất kinh doanh theo hướng chủ động nắm bắt cơ hội từ thị trường.

Ngày 8/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy thương mại nông sản, thủy sản và sản phẩm thủy sản giữa Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)” dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam.

Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu đi sâu vào tình hình giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Quảng Tây về Nông sản, thuỷ sản để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu các mặt hàng này qua nước bạn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết việc cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng mở cửa thời gian qua là tin vui cho doanh nghiệp và các cơ quan 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Chính vì vậy diễn đàn được tổ chức nhằm thông tin kịp thời tình hình xuất khẩu giao thương giữa 2 bên.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: “Gần đây, các doanh nghiệp 2 nước đã tập trung ở cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng để tìm bạn hàng vì đây là cửa khẩu quan trọng trong xuất khẩu nông sản, đặc biệt là mặt hàng thủy sản của cả Việt Nam và Trung Quốc”.

Cũng tại sự kiện, ông Bùi Văn Khắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, diễn đàn là động lực thúc đẩy hoạt động giao thương giữa 2 nước và cũng là đòn bẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Với vị trí cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam với ASEAN, cầu nối trung chuyển, giao lưu hàng hóa, khoa học công nghệ, đầu tư giữa Đông Bắc Á - Đông Nam Á, Quảng Ninh ngày càng khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy, kết nối giao thương xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và Trung quốc, trong đó phần lớn là nông, lâm, thuỷ sản.

Ông Bùi Văn Khắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Cụ thể hoá các hoạt động trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh đạt trên 5,6 tỷ USD, trong đó các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu đạt gần 1,1 tỷ USD, chiếm tỉ trọng 20% trong kim ngạch xuất khẩu”.

Tuy nhiên, theo ông Khắng, 2 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu đạt 663 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022. 

Lý giải nguyên nhân này, đại diện Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết: “Hai nguyên nhân dẫn đến đà giảm này là do: Tết Nguyên đán kéo dài làm giảm đơn hàng xuất khẩu của một số ngành hàng lớn; Lạm phát cao tại nhiều nền kinh tế lớn, giá cả nguyên liệu và hàng hóa tăng dẫn đến nhu cầu mua sắm hàng hóa giảm.”

Một số mặt hàng thế mạnh, có truyền thống được Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là: gỗ và sản phẩm từ gỗ, cao su, rau quả, sắn và các sản phẩm từ sắn, hạt điều. Ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu mạnh rau quả, phân bón các loại và gỗ.

Ngoài ra, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tỉnh Quảng Ninh với Quảng Tây trong quan hệ thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam – Trung Quốc. Cụ thể, Quảng Ninh là cửa ngõ giao thương của Trung Quốc không chỉ với Việt Nam mà là cả khối ASEAN. Còn Quảng Tây là thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản chính của Việt Nam, chiếm gần 50% giá trị nhập khẩu.

Cũng tại sự kiện, bà Trần Thị Bích Ngọc - Trưởng ban Quản lý cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, đối với Móng Cái hiện nay, hoạt động thông quan hàng nông sản, thủy sản và các sản phẩm nông thủy sản được triển khai tại tất cả các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn và có triển vọng ngày càng gia tăng cả về chủng loại, sản phẩm hàng hóa cùng như số lượng doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

Bà Trần Thị Bích Ngọc - Trưởng ban Quản lý cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh).

Thời gian qua, lượng hàng nông sản, thủy sản và các sản phẩm nông thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc qua lối thông quan này đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 60%/năm. 

Bà Ngọc cho rằng, để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp cần chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa trong cách nghĩ, cách quản lý, quy hoạch sản xuất kinh doanh theo hướng "chủ động nắm bắt cơ hội, tích cực tham gia hội nhập".

Song song với đó là tập trung khai thác, tận dụng tối đa công nghệ số, công nghệ thông tin, tận dụng tối đa tính ưu việt của các sàn giao dịch thương mại điện tử để tăng cường quảng bá sản phẩm; không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa từ khâu nuôi trồng, đánh bắt, chế biến, đóng gói, vận chuyển xuất khẩu.

Cuối cùng bà Ngọc nhấn mạnh việc thay đổi phương thức sản xuất theo hướng an toàn, có các tiêu chuẩn cụ thể, quản lý quy trình canh tác, đáp ứng yêu cầu quy định của nước bạn.