Thế giới

Đoàn xe quân sự Nga bên ngoài thủ đô Kiev đang tự giải tán?

Đoàn xe dài 64 km lần đầu tiên được chú ý qua hình ảnh vệ tinh vào cuối tháng 2, vài ngày sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh gần đây do công ty Maxar Technologies (Mỹ) chụp được cho thấy đội hình đoàn xe quân sự dài 64 km (40 dặm) của Nga bên ngoài thủ đô Kiev đã bị phá vỡ và được bố trí lại, với các đơn vị thiết giáp được nhìn thấy ở các thị trấn gần Sân bay Antonov ở phía Bắc thành phố. Một số phương tiện đã di chuyển vào rừng ở Lubyanka gần đó, Maxar cho biết.

Theo Al Jazeera, đoàn xe đã đổ bộ ồ ạt bên ngoài thành phố vào đầu tuần trước, nhưng bước tiến của cả đoàn dường như đã bị đình trệ, với các nguyên nhân được phỏng đoán là do các vấn đề hậu cần như tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, quân đội Ukraine đã nhắm vào đoàn xe bằng hỏa lực mặt đất, trong đó có tên lửa chống tăng Javelin vác vai do các nước phương Tây cung cấp.

Tác động đáng kể nhất của các cuộc tấn công đó là khúc đầu của đoàn quân xa đã bị đánh trúng, tạo ra chướng ngại vật khiến các xe sau không thể vượt lên, theo AP.

Một chiếc xe tăng hỏng bị bỏ lại ở Brovary, phía Bắc thủ đô Kiev của Ukraine. Ảnh: Felipe Dana/AP

Đoàn xe dài 64 km lần đầu tiên được chú ý qua hình ảnh vệ tinh vào cuối tháng 2, vài ngày sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, AP cho biết.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, ABC News)