Sự kiện

Đoàn tàu Metro số 1 chính thức về đến TP.HCM

8h ngày 8/10, tàu Bayani đã cập cảng Khánh Hội sau 8 ngày khởi hành từ cảng Kasado (Nhật Bản), chính thức đưa 3 toa tàu Metro số 1 đầu tiên về đến TP.HCM.

Tàu Bayani chở 620 tấn hàng thiết bị, gồm 75 kiện, trong đó có 3 toa tàu của dự án metro số 1.

Đoàn tàu 3 toa xe đầu tiên được đưa về TP.HCM là một trong 17 đoàn tàu thuộc dự án Metro số 1.

Đoàn tàu có thiết kế chiều cao toa xe lớn nhất là 4,08 m, bề rộng toa xe lớn nhất là 2,95m với độ dài là 61,5m. Đoàn tàu có sức chứa 930 khách với tốc độ tối đa trên cao là 110km/h và tốc độ tối đa khi đi ngầm là 80km/h.

Toa tàu đầu tiên được hạ tải xuống cảng Khánh Hội. (Ảnh tư liệu).

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó TGĐ cảng Sài Gòn cho biết, công tác chuẩn bị, bốc xếp các toa tàu sẽ được tiến hành trong hôm nay, sau đó sẽ bàn giao cho ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM.

Dự kiến ngày mai (9/10), đoàn tàu sẽ được vận chuyển về khu vực Depot Long Bình (Quận 9) bằng xe siêu trường, siêu trọng có sức kéo 250 tấn.

Tàu được đưa xuống xe siêu trường, siêu trọng. (Ảnh tư liệu).

Lộ trình di chuyển tàu metro sẽ đi qua các đường: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - Xa Lộ Hà Nội - QL1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 - kho Metro Suối Tiên.

Từ đó, đoàn tàu sẽ được đưa vào đường ray, lắp đặt hệ thống và tiến hành chạy thử.

Quá trình chạy thử sẽ được tiến hành theo 3 giai đoạn. Bước đầu, tàu chạy sẽ được thử từ depot Long Bình (quận 9) đến ga Bình Thái, kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2).

Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).

Dự kiến, đoàn tàu sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình vào ngày mai. (Ảnh tư liệu).

Dự kiến, đến cuối năm 2021, tuyến Metro đầu tiên sẽ chính thức được đưa vào khai thác thương mại.