Tiêu điểm thế giới

Đoạn ghi âm trong hộp đen máy bay Ethiopia tiết lộ phi công đã rất "sợ hãi"

Khi được yêu cầu tăng độ cao, phi công của chiếc máy bay Ethiopian Airlines tỏ ra rất sợ hãi khi gặp vấn đề liên quan đến kiểm soát chuyến bay.

Máy bay của Ethiopian Airlines.

Manh mối đã bắt đầu nổi lên từ việc kiểm tra hộp đen chiếc Boeing 737 Max 8 gặp nạn của Ethiopian Airlines.

Reuters dẫn một nguồn tin đã nghe đoạn ghi âm cuộc nói chuyện của kiểm soát không lưu cho biết, chiếc máy bay của Ethiopia sau khi cất cánh đã di chuyển bằng vận tốc bình thường.

Nguồn tin cho biết, một giọng nói từ buồng lái được yêu cầu tăng độ cao. Nhưng sau đó, phi công - người dường như tỏ ra rất sợ hãi - đã đề cập đến vấn đề liên quan đến kiểm soát chuyến bay. Phi công sau đó bắt đầu rẽ phải về hướng sân bay. Chiếc máy bay sau đó biến mất khỏi radar.

Hiện tại, các nhà điều tra hộp đen tại Paris chưa lên tiếng xác thực về thông tin này của Reuters.

Những điểm tương đồng giữa vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines và chuyến bay của Lion Air ở Indonesia vào tháng 10 năm ngoái đã đặt ra những câu hỏi mới về các hệ thống kỹ thuật trên mẫu Boeing 737 Max.

Cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy việc nâng cấp phần mềm là nguyên nhân dẫn đến một trong hai tai nạn nói trên. Nhưng Boeing đang lên kế hoạch phát hành một bản nâng cấp phần mềm mới trong khoảng 10 ngày tới, các nguồn tin nói với Reuters.

Tất cả các máy bay phản lực dòng Boeing Max tương tự đã bị đình chỉ trên toàn thế giới do những lo ngại về an toàn.

Vào hôm 15/3, các nhà điều tra đã tìm thấy một manh mối đáng lưu ý tại địa điểm máy bay Ethiopia gặp nạn. Bộ ổn định ngang của máy bay được cho là đặt ở vị trí bất thường tương tự như những gì người ta thấy trong đống đổ nát của Max 8 ở Indonesia .