Sự kiện

Đo thân nhiệt nơi đông người: Làm đúng sẽ góp phần chiến thắng "giặc Covid"

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng, việc đo thân nhiệt nơi đông người đang là việc làm cần thiết và hầu hết được người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, cũng cần thực hiện đúng quy trình để có thể khống chế dịch bệnh và tiêu diệt virus một cách sớm nhất.

Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, chính vì vậy, không ít các bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khu chung cư, siêu thị đều tổ chức đo thân nhiệt cho những người ra vào. Khi có dấu hiệu gì bất thường thì báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất được kiểm tra kỹ lượng hơn.

Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại việc đo thân nhiệt này chắc hẳn đã đảm bảo khi người thực hiện đo nhiệt độ có thể là điều dưỡng, nhân viên, nhưng hầu hết là bảo vệ, không có chuyên môn về y tế. Như vậy đã thực sự an toàn?

Trước những lo lắng này, PV đã có cuộc trao đổi với PV Trương Hữu Khanh, rưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng I.

Việc đo thân nhiệt nơi đông người quan trọng như thế nào trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp như hiện nay?

Tôi cho rằng việc đo thân nhiệt giữa lúc dịch bệnh đang bùng phát là việc hết sức cần thiết. Việc đo thân nhiệt sẽ khiến cho người dân an tâm hơn khi ra vào những khu chung cư, khu thương mai, bệnh viện…Việc làm này dù không sàng lọc được 100% những người nhiễm bệnh nhưng nó mang tính trách nhiệm xã hội cao. Tôi nghĩ rằng, ngay bản thân mỗi người dân khi đến nơi đông người cũng cần phải tự đo thân nhiệt.

Đo thân nhiệt đang là việc làm cần thiết.

Theo bác sĩ, khi đo thân nhiệt nơi đông người thì cần thực hiện và đảm bảo những yêu cầu gì?

Việc đo thân nhiệt giúp sàng lọc những người bị sốt, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì vậy, khi ở đo thân nhiệt ở nơi đông người thì cả người đo lẫn người được đo cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc đã đề ra trước đó.

Đối với những người được đo thân nhiệt tại các cơ quan, bệnh viện, khu thương mại thì yêu cầu phải rửa tay nhanh bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang và kê khai y tế rồi mới được đo thân nhiệt.

Đối với người đo thân nhiệt cho người khác cũng yêu cầu phải mang khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, tránh tình trạng sẽ lây nhiễm từ người này sang người khác.

Khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường sau khi đo thân nhiệt nơi đông người thì nên xử lý như thế nào?

Sau khi đo thân nhiệt của những người đang ra vào nơi đông người mà cần nhiệt độ cơ thể tăng cao, ngay lập tức phải kê khai y tế đối với ban quản lý nơi đó. Sau đó cần ra về và đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra chính xác hơn.

Việc rời khỏi cơ quan, các trung tâm thương mại khi có dấu hiệu bất thường cũng là cách để tránh lây lan và tiêu diệu virus. Bởi, con đường lây của bệnh Covid-19 là lây từ người sang người qua tiếp xúc gần. Việc tiếp xúc gần là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho bệnh sẽ tiếp tục lây lan. Giữ khoảng cách và đeo khẩu trang là một trong những 5 điều cần làm để phòng chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Vậy mỗi người cần làm gì để ngăn chặn dịch bệnh lây lan?

Chúng ta nên hạn chế đi lại, tụ tập những nơi đông người để giảm thiểu tốt nhất việc tiếp xúc gần với người lạ. Đi làm rồi về nhà ngay, chỉ đi mua đồ ăn, thuốc uống (nếu thật sự cần thiết)…

Khi sốt, ho, sổ mũi phải mang khẩu trang. Khi ra ngoài về phải rửa tay ngay lập tức. Nhà cửa thông thoáng, mở cửa cho ánh nắng vào nhà. Điều quan trọng nhất là mỗi người cần uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn trái cây, rau xanh và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

 Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Mai Thu