Sức khỏe

Độc đáo Singapore cho ra đời bia có vị giống mật ong, làm từ “nước thải”

Cơ quan cấp nước của Singapore vừa tung ra một loại bia thủ công chủ yếu được làm từ nước thải được xử lý để trở thành nước “siêu sạch” đưa đến người dùng.

Là một quốc đảo nổi tiếng với sự sạch sẽ, Singapore là quốc gia đã thành công trong việc biến nước thải thành nước siêu sạch uống được. Hiện tại, khi thế giới đang đối mặt với mối đe dọa về tình trạng thiếu nước ngày càng gia tăng do khủng hoảng khí hậu, quốc gia này đã quyết định thử làm một điều gì đó khác biệt để giải quyết vấn đề này. Và tất cả đều liên quan đến nước thải.

Lần này, cơ quan cấp nước Singapore kết hợp cùng nhà máy bia thủ công địa phương Brewerkz đã tận dụng nguồn nước sạch tái chế từ nước thải để làm ra loại bia mới. Có vẻ ngoài và mùi vị giống bia thông thường, cộng thêm chút hương vị giống mật ong, loại bia mới có 95% làm từ nước tái chế từ nước thải.

Nước được xử lý tại các nhà máy cải tạo nước của cơ quan cấp nước Singapore trước khi trải qua quá trình tinh lọc tiếp theo bằng công nghệ màng lọc tiên tiến và khử trùng bằng tia cực tím.

Loại bia mới một lần nữa chứng minh nước tái chế nổi tiếng của Singapore không chỉ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về nước uống an toàn mà còn đủ sạch để sản xuất đồ uống khác.

Quá trình sản xuất bia đặc biệt yêu cầu nước sạch để không làm ảnh hưởng đến hương vị của mạch nha, các nấm men nông trại được săn lùng nhiều từ Na Uy.

Tan Wee Han, chủ sở hữu của bia Brewerkz cho biết: "Bia newbrew là bằng chứng về nước tái chế từ chất lượng cao, cho thấy khả năng phát triển bền vững và vẫn có hương vị rất ngon".

Trước đó, lần đầu tiên loại bia này được giới thiệu trong hội nghị về môi trường năm 2018 nhưng sau đó không được đưa ra thị trường.

Loại bia mới của Singapore được sản xuất từ nước thải - NEWBrew vừa được ra mắt. (Ảnh: Internet).

Năm 2018, một nhà máy bia ở Stockholm, Thụy Điển cũng đã cho ra đời thương hiệu bia được làm bằng nước thải tái chế.

Nya Carnegiebryggeriet đến từ nhà máy bia Carnegie, Stockholm đã phối hợp với viện nghiên cứu môi trường Thụy Điển (IVL) và công ty bia Carlsberg để cho ra đời thương hiệu bia chế biến từ nước thải mang tên PU: REST. Nhóm nghiên cứu muốn thuyết phục mọi người là nước thải vẫn có thể trở nên sạch sẽ như nước uống thông thường.

IVL còn tuyên bố rằng đây không phải là một thử thách công nghệ mà là một thử thách về tâm lý. Chính vì vậy, cách tốt nhất để thuyết phục người tiêu dùng về độ tinh khiết của nước thải là sử dụng nó để làm bia.

Sau khi ra mắt tại thị trường Thụy Điển vào ngày 25/5/2018 bia PU: REST được gọi là “bia nước thải” trên mạng truyền thông xã hội nhưng nhóm sáng chế vẫn hy vọng nó sẽ giúp thay đổi nhận thức chung về nước thải tái chế.

Quốc Tiệp (t/h)