Môi trường

Đình chỉ hoạt động nhà máy cồn Ethanol Đại Tân sau sự cố môi trường nghiêm trọng

Gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng, nhà máy cồn Ethanol Đại Tân tại Quảng Nam đã bị đình chỉ. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng cũng như khắc phục xong sự cố, nhà máy mới được xem xét hoạt động trở lại.

Ngày 22/9, cơ quan có thẩm quyền huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu nhà máy cồn Ethanol Đại Tân (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc) dừng hoạt động sau sự cố rò rỉ dầu fusel ra môi trường.

Việc nhà máy dừng hoạt động sẽ diễn ra cho đến khi các cơ quan chức năng kiểm tra, việc xử lý môi trường kết thúc và cho phép được hoạt động trở lại.

Đại tá Nguyễn Giới, Trưởng Công an huyện Đại Lộc cho biết, theo báo cáo, sự cố môi trường tại nhà máy cồn Ethanol Đại Tân là do công nhân vận hành trong quá trình chiết xuất dầu fusel đã để tràn dầu ra môi trường, khiến không khí bị ô nhiễm nặng.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu nhà máy phải khẩn trương khắc phục sự cố, không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh khu vực.

Sự cố môi trường nghiêm trọng không chỉ gây mùi hôi bủa vây làng xã mà còn khiến cá chết ở hồ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cùng lãnh đạo doanh nghiệp đã tiến hành đối thoại với người dân. Nhà máy cam kết sẽ đóng hồ sinh thái lại để khắc phục sự cố dầu fusel rò rỉ ra môi trường, đồng thời ngừng hoạt động nhà máy.

Ông Lê Minh Thiên, Giám đốc điều hành nhà máy cồn Đại Tân cho hay, ông đã có thư xin lỗi đến người dân địa phương vì sự cố này.

Sau khi phát hiện sự cố, nhà máy đã đóng các cống xả, chặn các vị trí không cho dầu tràn ra môi trường và tiến hành thu hồi toàn bộ dầu tràn tại khu vực kho cồn và hồ sinh thái.

Mặc dù lãnh đạo nhà máy cồn Đại Tân giải thích, tuy nhiên, nhiều người dân lại nghi ngờ nhà máy này lợi dụng trời mưa đêm 18/9, rạng sáng 19/9 để xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. 

Lời xin lỗi của nhà máy cồn Ethanol Đại Tân vẫn chưa được người dân chấp nhận. 

Trước đó, sáng 19/9, người dân ở thôn Nam Phước, xã Đại Tân kéo đến nhà máy cồn Ethanol Đại Tân đóng tại địa phương này, phản ánh về mùi hôi thối nồng nặc suốt đêm bốc ra từ nhà máy. Theo người dân mùi hôi bủa vây cả làng xóm khiến nhiều người nôn ói, một số gia đình buộc phải di tản.

Cạnh đó, các hồ sinh thái quanh khu vực cũng xảy ra hiện tượng cá chết, nước trắng đục, tanh hôi. Người dân vô cùng bức xúc và lo lắng cho sức khỏe, môi trường...

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, nhà máy cồn Đại Tân đi vào hoạt động từ tháng 11/2012 do công ty Cổ phần Đồng Xanh quản lý, sau đó công ty Cổ phần nhiên liệu sinh học Tùng Lâm tiếp quản.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy đã nhiều lần để xảy ra sự cố về môi trường khiến người dân bức xúc. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm nguồn nước, không khí nguy hại cho người và gia súc. Sau mỗi sự cố lãnh đạo nhà máy đều xin lỗi và hứa khắc phục, nhưng sự cố tiếp tục tái diễn.

Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc!