Dân sinh

Điều tra vụ ngộ độc thực phẩm làm 1 người tử vong tại Quảng Nam

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo kết quả sơ bộ ban đầu liên quan đến vụ ngộ độc khiến 1 người chết, 3 người vào viện ở xã Phước Đức, huyện Phước Sơn.

Ngày 16/3, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã có báo cáo kết quả sơ bộ ban đầu liên quan đến vụ ngộ độc khiến 1 người chết, 3 người vào viện ở xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Theo cơ quan chức năng, ngày 7/3, bà Hồ Thị Nh., SN 1968, trú xã Phước Đức có làm mâm lễ cúng trâu và mời nhiều người tham dự. Sau bữa cơm, có 4 người phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đầu, người mệt mỏi, buồn nôn, tê tay chân, khó thở, mắt mờ…

Sau quá trình điều trị, đến ngày 13/3, 1 trong 4 nạn nhân tử vong, 3 người còn lại sức khỏe có tiến triển và tiếp tục được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa miền núi Bắc Quảng Nam.

Các nạn nhân được điều trị tại bệnh viện.

Sau khi sự việc xảy ra, Trạm Y tế xã Phước Đức đã tiến hành lấy mẫu thức ăn gồm thịt heo kho cá khô, cá chua, canh cải nấu bí đỏ, mít luộc xào, cơm, canh rau lủi và bàn giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam.

Quá trình xác minh, cơ quan chức năng nghi vấn nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ việc có khả năng do các nạn nhân ăn phải món cá chua bị nhiễm độc tố. Đây cũng là món truyền thống của người đồng bào miền rẻo cao Quảng Nam. Món cá này được bà Nh., mua của người bán dạo trên địa bàn rồi về làm món cá chua truyền thống.

Đặc biệt trước khi vụ ngộ độc này xảy ra con trai bà Nh., là Hồ Văn H., SN 1995 cũng ăn món cá chua rồi bị ngộ độc với các triệu chứng như 4 nạn nhân trên. Anh H., sau đó phải nhập viện điều trị. Lúc này ở nhà, bà Nh., và người thân cho rằng con trai mình bị "bệnh lạ" nên tổ chức lễ cúng trâu để chữa bệnh cho con.

Tại lễ cúng trâu, gia đình bà Nh., đã mời một số người thân đến dự và đãi các món ăn trong đó có món cá chua. Trong đó, các nạn nhân ngộ độc đều ăn món cá chua này. Từ đó, dẫn xảy ra vụ việc đáng buồn như trên. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam đã tiến hành lấy mẫu cá chua gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm độc tố.

Thông qua vụ việc này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam các cơ quan có thẩm quyền, chuyên môn đề nghị tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện vụ việc vẫn đang được xác minh làm rõ.