An ninh - Hình sự

Điều tra, làm rõ vụ phát hiện 300 bẫy thú, trâu bị xẻ thịt ngay trong khu bảo tồn ở Hà Tĩnh

Vài tháng gần đây rất nhiều trâu, bò của người dân chăn thả trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ bị dính bẫy thú, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Báo Giao thông đưa tin, chiều 17/2, một cán bộ Công an xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị đang phối hợp với Công an huyện điều tra, làm rõ vụ phát hiện 300 bẫy thú, trâu bị xẻ thịt ngay trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Con trâu dính bẫy thú bị thương ở chân.

Cũng theo vị cán bộ Công an xã Cẩm Mỹ: Trước đó, người dân xã Cẩm Mỹ đã có đơn trình báo lên công an xã về việc trâu, bò mắc bẫy thú đặt trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Cùng với đơn thư, người dân đã thu gom và nộp lên cho công an xã này hơn 300 chiếc bẫy.

“Toàn bộ số bẫy do người dân giao nộp, đơn vị đã bàn giao cho Công an huyện. Công an huyện cũng đã tiến hành kiểm tra, khám nghiệm trong khu vực rừng và tiếp tục điều tra để làm rõ…”, vị cán bộ Công an xã Cẩm Mỹ nói.

Theo VTC, thời gian gần đây, người dân thôn Mỹ Hà và Mỹ Yên (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) bức xúc về tình trạng trâu bò của các hộ chăn nuôi liên tục bị dính bẫy thú rừng trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Sự việc xảy ra nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được xử lý.

Ông Đặng Viết Thái, Trưởng thôn Mỹ Yên cho biết, mới đây, 3 con trâu của 2 hộ dân trên địa bàn dính bẫy. Trong đó, 1 con bị xẻ thịt ngay trong rừng, còn 2 con được phát hiện trong tình trạng bị thương nặng.

Còn ông Nguyễn Văn Toản, Trưởng thôn Mỹ Hà bức xúc chia sẻ: "Khoảng 4 tháng nay, rất nhiều trâu, bò của người dân chăn thả trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ bị dính bẫy. Chúng tôi đã phản ánh lên Khu bảo tồn nhưng vẫn chưa được ngăn chặn".

Theo ông Toản, có khoảng 30 hộ dân thôn Mỹ Hà và gần 10 hộ dân thôn Mỹ Yên có trâu, bò chăn thả tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Hàng tháng họ bố trí thời gian vào rừng kiểm tra. Gần đây, người dân phát hiện rất nhiều bẫy thú được đặt tràn lan ngay trong khu bảo tồn.

Bẫy thú rừng được người dân phát hiện. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Theo một người dân, bẫy thú được làm rất đơn giản, chỉ cần một đoạn dây cáp buộc vào cây lớn rải khắp các lối đi trong rừng. Các loại động vật khi đi ngang qua giẫm vào sẽ dính bẫy và không thể thoát ra được. Các đối tượng sử dụng thuyền đi vào rừng, sau khi đặt bẫy, họ lẩn trốn chờ con mồi.

Khu vực đặt bẫy được phát hiện tại khe Lá Mớc (gần trạm bảo vệ số 1, Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, thuộc địa phận xã Cẩm Mỹ). Người dân nhiều lần trình báo cho Khu Bảo tồn nhưng tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn.

Quốc Tiệp (t/h)