An ninh - Hình sự

Điều tra dấu hiệu 1 công ty đấu giá chiếm dụng hơn 600 triệu của khách

Cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đang điều tra vụ việc công dân tố cáo chi nhánh Bạc Liêu-công ty đấu giá hợp danh Nguyên Tâm có hành vi chiếm dụng tiền khách hàng.

Ngày 20/2, tin từ sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu, đơn vị này đã có văn bản kiến nghị Công an tỉnh điều tra, làm rõ dấu hiệu chiếm dụng tiền của công dân. Người bị tố cáo là chi nhánh Bạc Liêu - Công ty đấu giá hợp danh Nguyên Tâm (công ty Nguyên Tâm) có hành vi vi phạm quy định về hoạt động đấu giá tài sản.

Trước đó, ngày 15/10/2020, ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam-Chi nhánh Bạc Liêu (BIDV Bạc Liêu) hợp tác với chi nhánh Bạc Liêu- Công ty Nguyên Tâm để bán đấu giá 2 tài sản nhà và đất, gồm: Thửa đất số 78, đường Hoà Bình, phường 1, TP.Bạc Liêu (giá khởi điểm 3,2 tỷ đồng) và thửa đất số 196 toạ lạc tại phường 1, TP.Bạc Liêu (giá khởi điểm 873 triệu đồng).

Sau khi biết thông tin, ông N.V.T. ở phường 2, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã uỷ quyền cho ông Đ.T.S. ở phường 7, TP.Bạc Liêu liên hệ với chi nhánh Bạc Liêu-Công ty Nguyên Tâm (khu công nghiệp Trà Kha, phường 8, TP.Bạc Liêu) để mua hồ sơ đấu giá tài sản như thông báo.

Chi nhánh Bạc Liêu-công ty đấu giá hợp danh Nguyên Tâm.

Khi đến trụ sở chi nhánh Bạc Liêu- công ty Nguyên Tâm để mua hồ sơ, ông S. phản ánh rằng công ty luôn trong tình trạng đóng cửa và không nêm yết thông báo bán đấu giá tài sản theo luật Đấu giá.

Theo sự chỉ dẫn qua điện thoại, ông S. được hướng dẫn đến trụ sở chính của công ty tại Cần Thơ mua hồ sơ và chuyển tiền đặt trước 10% giá trị khởi điểm của tài sản. Đến ngày 14/10, ông S. có đến BIDV Bạc Liêu chuyển vào số tài khoản của công ty Nguyên Tâm 320 triệu đồng.

Một ngày sau đó, ông S. đến chi nhánh của công ty Nguyên Tâm tại Bạc Liêu để tham gia đấu giá như thông báo, đồng thời trình các thủ tục hợp lệ, nhưng không được tham gia với lý do “tiền chuyển chưa vào tài khoản của công ty”.

Ngay sau đó, ông S. đến ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Bạc Liêu (Vietcombank Bạc Liêu), nơi công ty Nguyên Tâm mở tài khoản và cung cấp số tài khoản chuyển tiền, thì ngân hàng xác nhận tiền gửi đã vào tài khoản của công ty Nguyên Tâm?!.

Giấy chuyển tiền của ông S. và ông Tr. cho chi nhánh Bạc Liêu-Công ty Nguyên Tâm.

Nhận thấy sự việc bất thường và nghi ngờ công ty Nguyên Tâm cố tình loại ông S. ra khỏi cuộc đấu giá nên ông trình báo với đơn vị có tài sản bán đấu giá yêu cầu dừng ngay việc đấu giá sắp diễn ra để làm rõ nhưng cuộc đấu giá vẫn diễn ra.

“Chỉ qua 1 vòng đấu, ông V.T.S. đã trúng đấu giá 3 tỷ 298 triệu đồng. Trong khi nếu đấu giá sòng phẳng thì tài sản trên tôi hoàn toàn có thể trả đến 5 tỷ đồng”, ông S. bức xúc cho hay.

Cũng rơi vào trường hợp giống như ông S. là ông Tr.M.Tr., ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Ông Tr. cũng đặt trước bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của công ty Nguyên Tâm 320 triệu đồng vào ngày 14/10 nhưng đến giờ mở bán đấu giá vẫn bị loại với lý do tài khoản của công ty chưa nhận được khoản chuyển của ông Tr.

Điều đáng nói là kể từ sau cuộc đấu giá bất thường kết thúc đến nay hơn 4 tháng nhưng công ty Nguyên Tâm vẫn không hoàn trả lại tiền đặt trước của ông S. và ông Tr. với tổng số tiền 640 triệu đồng.

“Chúng tôi đến chi nhánh Bạc Liêu – công ty Nguyên Tâm thì đóng cửa. Vì vậy, chúng tôi phải nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Mấy tháng nay, chúng tôi đã liên tục gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng địa phương và trung ương nhưng vẫn chưa có kết quả”, ông Tr. ngao ngán nói.

Văn bản kiến nghị điều tra dấu hiệu chiếm dụng tiền khách hàng của sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu.

Qua rà soát, sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu cho rằng, có đủ căn cứ xác định số tiền 640 triệu đồng mà ông Tr. và ông S. đã chuyển cho chi nhánh tại Bạc Liêu – Công ty Nguyên Tâm ngày 15/10 không phải là tiền đặt trước nên sở Tư pháp không thể xử lý theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.

“Từ nội dung tố cáo của công dân, có thể nhận thấy chi nhánh Bạc Liêu- Công ty đấu giá hợp danh Nguyên Tâm đã thực hiện hành vi chiếm dụng tiền của công dân; căn cứ Chỉ thị số 40 ngày 2/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đấu giá tài sản, sở Tư pháp kiến nghị Công an tỉnh Bạc Liêu điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”, văn bản của sở Tư pháp nêu rõ.