Sự kiện

Điều robot lặn tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích ở Nghệ An

Dự kiến ngày 9/7, robot lặn sẽ có mặt tại hiện trường và tiếp cận tàu cá bị chìm để xác định các thuyền viên có mắc kẹt trên tàu hay không.

Báo VietnamNet thông tin, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch cho biết, theo đề nghị của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng đã chấp thuận và điều động robot lặn của lực lượng hải quân từ Vũng Tàu ra để phục vụ công tác tìm kiếm 9 ngư dân mất tích.

Dự kiến ngày 9/7, robot lặn sẽ có mặt tại hiện trường và tiếp cận tàu cá bị chìm để xác định các thuyền viên có mắc kẹt trên tàu hay không.

Ông Thạch cũng thông tin thêm, ngay sau khi cơn bão số 2 đi qua, lực lượng cứu nạn đã trở lại hiện trường tiếp tục tìm kiếm thuyền viên mất tích.

Ngày 6/7, các thợ lặn từ Hải Phòng, Hà Tĩnh được thuê đều đã lặn xuống độ sâu 50m nhưng chưa thể tiếp cận tàu cá vì theo số liệu đo đạc được, vị trí tàu cá bị chìm ở độ sâu trên 60m.

Thợ lặn vẫn chưa tiếp cận được tàu cá bị chìm.

Trước đó, theo Pháp luật TPHCM, Cục Cứu hộ cứu nạn đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng điều tàu Tân Cảng 63 từ TP.HCM ra tham gia tìm kiếm 9 ngư dân bị đâm chìm tàu, đang mất tích trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ.

Dự kiến phải mất 72 giờ đồng hồ, tàu Tân Cảng 63 mới ra đến hiện trường.

Tàu Tân Cảng 63 được trang bị thiết bị lặn siêu vi điều khiển từ xa, sẽ được sử dụng để khảo sát, ghi lại hình ảnh dưới hiện trường đáy biển nơi tàu cá đang bị chìm. Robot của tàu Tân Cảng 63 có thể lặn sâu hàng trăm mét.

Trong khi đó, chiều 7/7, ông Nguyễn Văn Ước, Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết: Sau 10 ngày tìm kiếm cứu nạn hiện vẫn chưa tìm thấy chín ngư dân quê xã Tiến Thủy bị mất tích do chìm tàu trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Hiện công tác tìm kiếm 9 ngư dân và tìm cách trục vớt tàu cá NA 95899 TS đang được diễn ra khẩn trương.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, lúc 13h ngày 28/6, tàu Pacific 01 thuộc quyền quản lý của Công ty CP Vận tải và Thương mại Quốc tế (phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã đâm trúng tàu cá NA 95899 TS, khiến tàu này bị lật úp tại vị trí 19032.334N; 107042.263E (cách đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng, khoảng 35 hải lý về hướng Nam), trên tàu có 19 ngư dân.

Sau khi va chạm, tàu Pacific 01 đã hạ xuồng cứu sinh cứu 9 ngư dân, còn 10 ngư dân mất tích. Đến sáng 29/6, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm, vớt được thi thể một ngư dân.

Vị trí tàu NA 95899 TS chìm cách TP Hải Phòng khoảng 90 hải lý về hướng Đông Nam, cách Nghi Sơn (Thanh Hóa) khoảng 107 hải lý về hướng Đông Bắc.

Trước đó, vào ngày 24/6, 19 người đều quê ở Quỳnh Lưu lên tàu cá NA 95899 TS ra khơi đánh bắt cá. Đến khoảng 13h ngày 28/6, tàu đang neo tại khu vực cách phía Nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 34 hải lý thì bị va chạm với một con tàu Pacific 01, của công ty cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế.

Hậu quả, tàu NA 95899 TS bị lật úp, tất cả 19 người đều bị rơi xuống biển. Tàu Pacific 01 đã tiếp cận và kịp thời cứu vớt được 9 ngư dân trên tàu, một người tử vong. Hiện còn 9 người chưa được tìm thấy. Những người đang mất tích gồm: Hồ Bá Lâm (thuyền trưởng), Bùi Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Tùng, Trương Đắc Quý, Hồ Bá Hoàng, Nguyễn Tuấn Phong, Bùi Ngọc Chung, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Ngọc Tân.

H.Y (tổng hợp)