Tiêu điểm thế giới

Điều quân "giễu võ" tại Syria giữa lúc căng thẳng, Nga khiến cả Anh và Mỹ "giật mình"?

Việc lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga được triển khai tới Syria trong những ngày gần đây đã làm số lượng các cuộc tập trận ở phía đông Địa Trung Hải tăng đáng kể.

Việc lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga được triển khai tới Syria trong những ngày gần đây đã làm số lượng các cuộc tập trận ở phía đông Địa Trung Hải tăng đáng kể. Các cuộc diễn tập mới nhất của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Vương quốc Anh vẫn ở mức cao sau khi một tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia Anh đi vào vùng biển gần Crimea vào tuần trước và khi cuộc diễn tập quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu ở Biển Đen bắt đầu hôm nay.

Video mới nhất về việc triển khai lực lượng của Nga cho thấy ít nhất một trong số ba máy bay ném bom Tu-22M3 Backfire-C và hai máy bay chiến đấu phản lực MiG-31K Foxhound trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal đã được triển khai tới Căn cứ Không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia ven biển của Syria vào tuần trước. Các vũ khí này hiện đang tiến hành diễn tập chung với tiêm kích Su-35S Flanker.

Có ít nhất một máy bay phản lực tấn công Su-34 Fullback, mặc dù chỉ được trang bị một cặp tên lửa tầm ngắn để tự vệ. Không giống như Tu-22M3 và MiG-31K, Su-35 và Su-34 thường xuyên xuất hiện tại căn cứ không quân Syria trong nhiều năm nay.

Ba tàu chiến còn lại của Hải quân Nga tham gia cuộc diễn tập là tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Slava Moskva và các tàu ngầm lớp Kilo cải tiến Stary Oskol và Rostov-on-Don. Tất cả những vũ khí này là của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Tuyên bố chính thức do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp nhắc lại thực tế rằng các cuộc tập trận hiện nay tập trung vào việc bảo vệ các tàu chiến khỏi các cuộc tấn công từ trên không. Việc vận chuyển tên lửa siêu thanh (Kinzhal) cũng được đề cập nhưng không rõ liệu chúng có được sử dụng để phục vụ các cuộc tấn công nhắm vào kẻ thù ở đâu.

Tuy nhiên, điều này sẽ phù hợp với các báo cáo tuần trước về việc các máy bay trong cuộc tập trận mô phỏng cuộc tấn công giả nhằm vào tàu khu trục nhỏ có tên lửa chống hạm.

Các cuộc tập trận sẽ góp phần đảm bảo an ninh cho căn cứ Không quân Khmeimim và trung tâm hậu cần của Hải quân Nga ở cảng Tartus của Syria.

Một chiếc MiG-31K của Nga. 

Mặc dù đây là lần thứ hai Tu-22M3 được triển khai tới Syria, nhưng việc tập trung vào nhiệm vụ tấn công trên biển của vũ khí này rất đáng chú ý, đặc biệt khi điều này xuất hiện trong bối cảnh tàu Anh HMS Queen Elizabeth xuất hiện ở Địa Trung Hải lần đầu tiên.

Từng có nhiều thảo luận về khả năng phô diễn sức mạnh đáng kể của máy bay Tu-22M3 và MiG-31K cũng như các tên lửa các vũ khí này có thể mang theo và được Nga chuyển đến Syria. Trong khi đó, tên lửa Kh-22/32 và Kinzhal mang hai vai trò đó là tấn công các mục tiêu trên biển hoặc trên bộ.

Các tên lửa này cũng mang đến cách khác để bảo vệ các tàu Hải quân Nga và tàu ngầm hoạt động trong khu vực rộng lớn hơn, cũng như có khả năng thực hiện các hành động tấn công chống trả tàu hàng của đối phương. Tất cả các tên lửa này cũng có thể được gắn đầu đạn hạt nhân nếu được yêu cầu.

Hiện đường băng của các máy bay Tu-22M3 và MiG-31K được đặt tại căn cứ Khmeimim đã được hiện đại hóa. Căn cứ không quân này có khả năng tổ chức các đợt triển khai cùng lúc nhiều máy bay tốt hơn trong tương lai. Căn cứ cũng có thể mở đường cho các tàu sân bay mang tên lửa chiến lược tầm xa Tu-95MS Bear và Tu-160 Blackjack hoạt động ngoài lãnh thổ Syria.

Cuộc tập trận của Nga diễn ra đồng thời với sự xuất hiện của nhóm tàu Anh ở Địa Trung Hải khó có thể là một sự trùng hợp giản đơn. Người Nga hẳn biết rằng: “Một trong những mục tiêu của cuộc tập trận sẽ là giám sát các hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Anh”.

Cho đến nay, chưa thấy có phản ứng gì của Thủy quân lục chiến Mỹ về khả năng triển khai các cuộc tập trận để đối trọng với cuộc diễn tập của Nga nhưng chắc rằng cả hai bên đang theo dõi nhau chặt chẽ.