Đời sống

Điều nguy hiểm gì có thể xảy ra nếu bạn ngồi vắt chéo chân thường xuyên?

Kiểu ngồi vắt chéo chân là một tư thế ngồi khá phổ biến. Tuy nhiên, tư thế này cũng tiềm ẩn một số nguy cơ liên quan đến hình thể và sức khỏe của mỗi người.

Mỗi người đều chọn cho mình một tư thế ngồi thoải mái nhất, trong đó có việc vắt chéo chân. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, bạn không nên duy trì thói quen này, bởi 5 lý do sau đây:

Gây tê liệt thần kinh: Khi bạn ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài có thể gây ra một tình trạng liệt dây thần kinh tạm thời. Trong thời gian đó, bạn không thể nhấc chân lên, có thể gây tê các cơ và thậm chí có thể bị thương dây thần kinh xương chậu.

Gây huyết áp cao: Nghiên cứu cho thấy ngồi vắt chéo chân ở đầu gối làm tăng đáng kể huyết áp của bạn. Những đợt tăng đột biến máu và chân có cảm giác tê chỉ là tạm thời. Bạn nên tránh vắt chéo chân nếu bạn là người bị huyết áp cao.

Hãy chọn tư thế ngồi hợp lý, đảm bảo sức khỏe

Gây lệch cột sống, tạo tư thế xấu: Nghiên cứu này cũng chỉ ra răng, việc bạn ngồi vắt chân lâu hơn 3 giờ mỗi ngày có thể khiến vai và xương chậu bị nghiêng sang một bên và khiến đầu hướng về phía trước nhiều hơn. Thói quen này cũng có thể khiến cột sống của bạn bị lệch, tư thế không đúng dẫn đến đau và cứng các cơ.

Gây đau khớp: Vắt chéo chân không chỉ không tốt cho tư thế của bạn mà còn có thể gây đau khớp. Nó có thể làm đau cổ, xương chậu, lưng dưới và đầu gối của bạn. Và bạn nên đặc biệt tránh bắt chéo chân nếu bạn đã bị đau đầu gối.

Gây sưng mắt cá chân khi mang thai: Phụ nữ đang mang thai cần tránh ngồi tư thế vắt chéo chân. Có thể điều này không ảnh hưởng đến em bé nhưng lại dễ gây sưng mắt cá chân và chuột rút ở chân người mẹ.

Nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng tương tự nào, hãy khắc phục bằng cách thử ngồi với cả hai chân trên sàn hoặc nâng chân lên.

Phong Anh (T/h theo Lao động, Công luận)