Quân sự

Điều Mỹ không muốn quân Chính phủ làm ở Đông Bắc Syria

Mục tiêu của Washington ở Đông Bắc Syria là không thay đổi, đặc phái viên Mỹ nói.

Mỹ không muốn chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad kiểm soát vùng Đông Bắc Syria sau khi quân đội Mỹ rút đi, một quan chức cấp cao Washington cho biết hôm 17/2.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, James Jeffrey, đặc phái viên Mỹ tại Syria, cho biết mục tiêu của Mỹ tại khu vực này là không thay đổi.

Quân Chính phủ Syria.

“Trước tiên, họ có liên quan tới quá trình duy trì an ninh ở khu vực đó, nghĩa là chúng tôi không ủng hộ việc chính quyền Syria quay trở lại vì họ không thúc đẩy ổn định ở đây mà chỉ mang lại sự bất ổn như chúng ta đã thấy ở các khu vực khác”, ông James Jeffrey nói.

Jeffrey cũng cho hay Mỹ sẽ không rút quân đột ngột và nhanh chóng khỏi vùng Đông Bắc Syria.

Đây sẽ là một cuộc rút quân có trật tự, theo từng bước một và ở mỗi thời điểm, mỗi giai đoạn, chúng tôi sẽ xem xét các mục tiêu cơ bản của mình, ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã chỉ trích Mỹ vì ủng hộ nhóm phiến quân đối lập mang tên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở Đông Bắc Syria. SDF là lực lượng người Kurd ở Syria, mà Ankara cho là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) – vốn bị liệt vào danh sách khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và EU coi PKK là khủng bố và đã tiến hành chiến dịch chống lại nhóm này trong hơn 30 năm qua, khiến gần 40.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, trong nội chiến Syria, SDF lại là lực lượng đồng minh giúp Mỹ chống lại các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Việc Mỹ rút quân khiến người Kurd SDF lo lắng vì khả năng bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Xem thêm: Thực hư thông tin Mỹ dùng trực thăng vận chuyển vàng của IS từ Syria