Ngôi sao

Điều ít biết về nhóm nhạc nữ được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un yêu thích

Nhóm nhạc nữ Moranbong rất quen thuộc tại CHDCND Triều Tiên bởi nhóm nhạc nữ này do chính Chủ tịch Kim Jong-un thành lập từ năm 2012 và thường mặc quân phục khi biểu diễn.

Triều Tiên là đất nước gây nhiều sự tò mò từ kinh tế, chính trị đến đời sống văn hóa của người dân vì chính sách đóng cửa khá khắc nghiệt. Trong đó, âm nhạc của Triều Tiên có nhiều đặc điểm riêng biệt, không chỉ là phương tiện để giải trí mà còn đóng góp vai trò quan trọng trong chính trị.

Moranbong rất quen thuộc tại CHDCND Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Jong-un yêu thích âm nhạc. Dưới thời của ông, âm nhạc Triều Tiên đa dạng, chịu ảnh hưởng từ nước ngoài, chủ yếu là Hàn Quốc.

Ngay từ khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cho thành lập ban nhạc Moranbong bao gồm những nữ nghệ sĩ với phong cách hiện đại. Dù là quân nhân Triều Tiên nhưng những nữ nghệ sĩ này lại mặc váy ngắn cũng như cắt tóc kiểu cách, đi giày cao gót. Đây vốn là điều kiêng kỵ tại Triều Tiên, đặc biệt là trong quân đội.

Moranbong thường mặc quân phục và không ai biết rõ số thành viên của nhóm.

Theo tờ New York Times, tên nhóm được đặt theo tên một ngọn đồi vốn gắn liền với những cuộc cách mạng tại Triều Tiên, nơi cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un, từng đọc bài diễn văn sau khi trở về từ Liên Xô vào những năm 1940.

Thông tấn xã Trung ương Hàn Quốc bình luận: "Nhà lãnh đạo Tiều Tiên Kim Jong-un tổ chức ban nhạc Moranbong theo yêu cầu của thế kỷ mới. Đây cũng là một bước thúc đẩy trong kế hoạch tạo bước ngoặt lớn trong lĩnh vực văn học nghệ thuật".

Tờ tin tức chính thống của Triều Tiên - Rodong Sinmun - cũng từng ví tầm quan trọng của Moranbong đối với đời sống tinh thần của người dân Triều Tiên giống như lúa gạo trong đời sống vật chất.

Nhóm nhạc Moranbong biểu diễn tại Bình Nhưỡng vào năm 2014. Ảnh: Getty

Moranbong thường mặc quân phục, biểu diễn trên các sân khấu xa hoa, hát quốc ca với nhạc cụ điện tử. Họ cũng đưa một vài nét văn hóa phương Tây vào các tiết mục. Đôi khi nhóm mặc váy ngắn, có lúc thể hiện ca khúc My Way của Frank Sinatra chứ không chỉ nhạc truyền thống Triều Tiên. Hầu hết tiết mục của Moranbong tập trung ngợi ca đất nước và nhà lãnh đạo. Nội dung lời hát chủ yếu nói về chủ nghĩa dân tộc, ví dụ như Advance of Socialism, We Love the Party Flag..., hoặc ca ngợi chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Minh họa cho các màn biểu diễn thường là hình ảnh tên lửa.

Moranbong được chọn biểu diễn tại các sự kiện cao cấp của nước này. Nhóm được xem như công cụ ngoại giao mềm. Tháng 2/2016, nhóm nhạc biểu diễn nhân dịp Triều Tiên thực hiện một vụ thử tên lửa.

Chủ tịch Kim Jong Un muốn các thành viên trong nhóm đều phải có ngoại hình cuốn hút. Ảnh: EPA

Con số chính thức về thành viên của Moranbong đến nay vẫn chưa được xác định bởi khác nhau qua các lần nhóm biểu diễn. Có người nói có tổng cộng 10 người, số khác lại khẳng định lên tới 20. Mỗi nghệ sĩ trong ban nhạc đều giữ một vị trí cao trong quân đội. Ví dụ, Hyon Song Wol là đại tá trong Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Mỗi người cũng biết chơi những nhạc cụ riêng. Theo trang Sino-NK của Triều Tiên, năm 2013, các thành viên ban nhạc được áp dụng chế độ ăn kiêng nhằm "chuẩn hóa vòng eo".

Vài năm trở lại đây, Moranbong hiếm khi xuất hiện. Theo BBC, có suy đoán cho rằng ban nhạc bị thay thế bởi nhóm Chongbong - gồm bảy thành viên, được hãng thông tấn Triều Tiên ca ngợi là đoàn nghệ thuật cách mạng đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Moranbong xuất hiện ở một vài buổi diễn.

Quốc Tiệp (tổng hợp)