Sự kiện

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất để đạt 50 triệu hành khách/năm

Đến năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất có thể đạt công suất thiết kế 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa từ 0,8-1 triệu tấn/năm.

Chiều 1/10,  tại buổi công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (viết tắt sân bay TSN) giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, để thực hiện đầu tư các hạng mục công trình cải tạo, mở rộng đạt công suất 50 triệu lượt hành khách/năm như quy hoạch điều chỉnh sẽ tốn khoảng 25.000 tỉ đồng.

Giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn ứ, tắc nghẽn.

Báo Người lao động đưa tin, theo quyết định trên, cảng hàng không Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng), trong đó diện tích cảng hiện hữu là 545 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20 ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35 ha; diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171 ha. Sân bay Tân Sơn Nhất theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Tính chất sử dụng chung dân dụng và quân sự với 160 vị trí đỗ.

Theo quy hoạch đến năm 2025, sân bay đạt công suất thiết kế 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa từ 0,8-1 triệu tấn/năm.

Với khu bay, quy hoạch giữ nguyên 2 hệ thống đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L kích thước 3.050mx45m và CHC 25L/07R kích thước 3.800mx45m. Sân đỗ tàu bay được bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí.

Đối với nhà ga, quy hoạch mới sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu; cải tạo, mở rộng công suất đạt khoảng 30 triệu khách/năm. Đồng thời, bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam đáp ứng công suất 20 triệu khách/năm.

Quy hoạch nhà ga hàng hóa, khu xử lý logistics sử dụng hệ thống nhà ga hàng hóa hiện hữu và bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và khu xử lý logistics tại khu vực phía Bắc trên diện tích đất 20,2ha.

Về quy hoạch giao thông, đối với đường ra vào cảng sẽ sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với quy mô 4-6 làn xe; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám vào đường Thân Nhân Trung quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4-6 làn xe.

Đồng thời, nghiên cứu bổ sung cầu vượt trên cao kết nối khu vực trung tâm thành phố với nhà ga T3, bổ sung đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh xuyên công viên Hoàng Văn Thụ để xuống đường Hoàng Văn Thụ… Cùng với đó là các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, hệ thống thoát nước và hồ điều hòa chống ngập cho sân bay.

Theo Tiền Phong, ngay trong giai đoạn 1, cùng với việc mở rộng sân bay về hướng Nam, cục Hàng không sẽ xây dựng hồ điều hòa và trạm bơm trên khu đất 1,6 ha do phía quân đội bàn giao. Trạm bơm sẽ bơm nước cưỡng bức từ khu vực sân bay TSN ra kênh Hy Vọng khi xảy ra mưa lớn gây ngập cục bộ cho sân bay.

Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết trong tương lai, sân bay TSN luôn tồn tại song song cùng sân bay Long Thành nên việc quy hoạch phải đảm bảo bền vững và hiệu quả, tránh phê duyệt rồi điều chỉnh nhiều lần.

Sắp tới bộ GTVT sẽ chỉ đạo trực tiếp, cụ thể trên cơ sở kế hoạch triển khai quy hoạch điều chỉnh.

Được biết, từ tháng 9/2015, bộ GTVT đã có phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay TSN giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, với nhiều hạng mục được triển khai nhằm đáp ứng 25 triệu hành khách /năm.
Thế nhưng chỉ 1 năm sau (năm 2016) thì lượng khách qua sân bay đã vượt khả năng quy hoạch đến năm 2020 (đạt 32 triệu lượt khách năm 2016).
Sự quá tải tiếp tục được đẩy lên cao trong năm 2017 khi lượng khách đạt 36 triệu lượt- tức vượt quy hoạch đến 2020 (được phê duyệt năm 2015) đến 44%. Và mới đây, ngày 31/8/2018, bộ GTVT lần nữa có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm.

Phong Linh (tổng hợp)