Đời sống

Điều cha mẹ nhớ

Một lối về. Là cha mẹ hãy luôn là lối về cho con. Hãy giúp con định vị được đâu là nhà.

1. Hãy dạy con yêu bản thân mình bằng việc cho con thấy giá trị bản thân con. Một đứa trẻ hiểu giá trị bản thân chúng sẽ biết lựa chọn thứ gì phù hợp với giá trị bản thân của chúng. Giá trị bản thân càng cao, những thứ vớ vẩn ngoài kia sẽ bị chúng đào thải. Mây tầng nào thì gió tầng nấy, một đứa trẻ hiểu giá trị bản thân sẽ không dễ bị lôi kéo. Khi lòng tự tôn đủ lớn, chúng sẽ không dễ bị hủy hoại.

2. Một lối về. Là cha mẹ hãy luôn là lối về cho con. Hãy giúp con định vị được đâu là nhà. Bằng những việc vô cùng đơn giản với cha mẹ như học cách lắng nghe con, buông máy xuống khi con nói, nhìn thẳng vào mắt con, không chen ngang, không phán xét, không nâng cao bản thân đè con xuống, đừng lý thuyết. Hãy cứ lắng nghe con như miếng bọt biển thẩm thấu hết những gì con nói đi. Là bạn đã tạo cho con mình một lối về, một safe zone của con.

3. Buông tay để con lớn. Là trao quyền được thất bại cho con. Là nén chặt lại những lo lắng của mình, hãy cho con thấy sai lạc đều có thể sửa chữa lại cho đúng. Và quan trọng nhất, con là chủ nhân của chính con. Bố mẹ chỉ là trợ thủ, người giúp việc, hỗ trợ.

4. Chỉ cần tốt hơn chính mình của hôm qua. Là cha mẹ trưởng thành thế nào từ khi có con, học được từ con. Chính cha mẹ đang chứng minh cho con thấy nỗ lực học cách làm cha, làm mẹ của mình. Con thấy sự nỗ lực đó sẽ tự thân nỗ lực theo như một truyền thống của gia đình.

5. Mở rộng định nghĩa hạnh phúc. Lũ trẻ ít trải nghiệm nên định nghĩa hạnh phúc của chúng cũng rất hạn hẹp. Hãy mở rộng! Hãy cùng con tạo ra nhiều khoảnh khắc hạnh phúc, cho con thấy hạnh phúc còn có những hình hài khác nhau. Càng biết nhiều hình hài khác nhau của hạnh phúc, các con càng dễ làm cho bản thân mình hạnh phúc hơn.

Đừng chỉ hạnh phúc là kiếm ra nhiều tiền, hạnh phúc là con ngoan ngoãn nghe lời, hạnh phúc là con điểm cao, thành tích tốt, hạnh phúc là con hơn người này người nọ…

Nhà văn Hoàng Anh Tú