Văn hoá

Diễn viên Trọng Lân: "Gia đình tôi không khá giả để ăn chơi"

Trong Lân từng được biết đến là diễn viên chuyên đóng vai công tử ăn chơi trên truyền hình, nhưng anh bảo, đã là diễn viên chuyên nghiệp, dạng vai nào cũng làm được.

Trọng Lân sinh năm 1993, hiện công tác tại Nhà hát kịch Hà Nội. Nhắc đến Trọng Lân, khán giả sẽ nghĩ ngay đến nam diễn viên trẻ chuyên trị những vai “công tử ngỗ nghịch” trong các bộ phim truyền hình đình đám. Anh từng tham gia các phim: Người phán xử, Quỳnh Búp Bê, Cả một đời ân oán, Hoa hồng trên ngực trái, Con gái nhà người ta... Hầu hết các phim đó, Trọng Lân đều gây ấn tượng với lối diễn xuất ngông nghênh, ngổ ngáo và hiếu chiến.

Nhưng mới đây, Trọng Lân đã vào vai một thanh niên nông thôn ở một phố huyện trong phim Lối về miền hoa. Với cách diễn chân thật, Trọng Lân đã dần định hình phong cách của mình và đã được khán giả “biết mặt, đặt tên”.

Trọng Lân vào vai Lợi trong phim Lối về miền hoa.

Người Đưa Tin (NĐT): Chào Trọng Lân, dịp Tết 2022, khán giả thấy anh vào vai trong phim về đề tài nông thôn là Lối về miền hoa, lý do anh nhận lời vào phim này?

Diễn viên Trọng Lân: Đây là một cơ duyên của tôi, và tôi thấy may mắn khi lại có một vai mới để mình thử sức. Lối về miền hoa là một bộ phim về đề tài nông thôn của đạo diễn Vũ Minh Trí. Khi ê kíp đoàn phim gọi điện và gửi kịch bản tôi đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần. Trong phim, tôi đóng vai Lợi, một thanh niên nông thôn mới lớn, Lợi có cả sự nông nổi của tuổi trẻ, có tình yêu. Đây là một vai mà có nhiều “đất diễn” của tôi. Hy vọng khán giả sẽ yêu thích bộ phim này.

NĐT: Mấy năm gần đây, Trọng Lân thường vào vai công tử nhà giàu, thành phần bất hảo. Trong phim Lối về miền hoa, anh có phải “biến hoá” nhiều không để trở thành một thanh niên nông thôn?

Diễn viên Trọng Lân: Từ trước đến nay tôi hay đóng dạng vai con nhà có điều kiện, ăn chơi và khá thành công. Khi được nhận vai này, tôi đã phải hình dung nhân vật, phải đi cắt tóc và chuẩn bị trang phục. Nhưng thời điểm đó, dịch Covid- 19 đang phức tạp nên các cửa hàng thời trang đều đóng cửa, tôi không thể mua quần áo cho nhân vật của mình. Khi đó, tôi đã phải mượn bạn bè, tìm mọi cách để có trang phục, phục vụ vai diễn.

Nhân vật Lợi có tâm lý rất nặng, đòi hỏi về cảm xúc nhiều hơn các vai diễn khác. Rất may, khi diễn những trường đoạn tâm lý, tôi không cần thoại nhiều, chỉ diễn xuất bằng biểu cảm, trạng thái thôi. Tôi có tính cách, độ tuổi và hoàn cảnh gia đình khá tương đồng với nhân vật Lợi trong phim Lối về miền hoa, Lợi sống với bố, mất mẹ từ nhỏ, thì tôi cũng đang sống với bố, mẹ thì ở TP.HCM.

Trọng Lân chia sẻ, vai diễn Lợi khá tương đồng với tính cách, hoàn cảnh gia đình anh ngoài đời.

NĐT: Ngoài đời, đạo diễn Vũ Minh Trí rất hiền, khi bắt tay vào công việc, anh ấy có khó tính và “quái” không?

Diễn viên Trọng Lân: Đạo diễn Vũ Minh Trí rất hiền và thoải mái. Đây là lần đầu tiên tôi làm việc với anh ấy nhưng thấy rất ổn. Anh ấy tâm lý và luôn để cho diễn viên sáng tạo, không khí đoàn phim cũng rất vui vẻ. Mặc dù thời điểm quay phim, dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp nhưng đoàn phim cũng tuân thủ quy tắc 5K, cùng hợp tác với nhau.

Mỗi khi quay một cảnh xong, nếu đạo diễn Minh Trí nói “Cắt, tốt rồi” thì đó là một cảnh thành công, còn nếu anh ấy chỉ nói “cắt”, thì đó là cảnh quay chưa “tới”.

NĐT: Trọng Lân từng chia sẻ, anh đã phải trải qua khó khăn để mưu sinh, vậy giờ anh đã đỡ hơn chưa?

Diễn viên Trọng Lân: Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng. Nhưng tôi thấy đủ là được. Ngoài làm diễn viên, tôi cũng có nghề tay trái, cũng cùng bạn bè kinh doanh một chút.

Ngày trước, vào những lúc khó khăn nhất, tôi cũng từng có suy nghĩ, hay bỏ nghề? Ngay cả những diễn viên nổi tiếng cũng từng có thời gian khủng hoảng như vậy. Nhưng khi khó khăn đi qua, thì lại thấy yêu nghề hơn. Và song song với nghề diễn viên, tôi cũng có nghề tay trái. Nghề diễn viên mang lại cho nghệ sĩ nhiều thứ, như sự trân trọng, yêu mến của khán giả. Tôi tham gia phim truyền hình mấy năm, khi ra ngoài đường, nhiều người nhận ra mình. Đó là cái được của nghề diễn viên.

Diễn viên sinh năm 1993 chia sẻ, ngoài đời anh không ăn chơi như trên phim ảnh.

NĐT: Có tin đồn ngoài đời anh cũng ăn chơi lắm. Anh có phải pháo gì không?

Diễn viên Trọng Lân: Không hiểu ai lại đồn đại thế. Ai thân với tôi thì sẽ hiểu rằng, hoàn cảnh gia đình tôi không khá giả để ăn chơi. Tôi không phải là người thích ăn chơi. Khi tuổi còn trẻ thì tôi có thoải mái trong trong khuôn khổ chứ không phải là dạng chơi bời như nhiều người tưởng.

NĐT: Có thời gian anh chạnh lòng vì bố làm xe ôm, giờ anh còn cảm giác ấy không?

Diễn viên Trọng Lân: Không phải tôi chạnh lòng vì bố làm xe ôm mà tôi chạnh lòng vì câu nói của người khác nói với tôi về nghề của bố và so sánh tôi với ông. Lúc đó, chỉ là một câu bông đùa thôi nhưng người ta không ở vào hoàn cảnh của tôi thì sẽ không hiểu được cảm xúc của mình. Tôi luôn tự hào vì bố là người tình cảm, luôn hết lòng vì mọi người.

Bố không phải là người hay chia sẻ nhưng ông hay dùng hành động để thay lời nói. Tôi và bố ít tâm sự nhưng luôn theo dõi công việc của nhau. Tôi cũng chưa bao giờ nói “con yêu bố” nhưng với tôi, bố luôn là người đáng trân trọng và đáng kính.

Trọng Lân cho hay, hiện tại anh vẫn độc thân.

NĐT: Chuyện tình cảm của anh thế nào? Năm 2021 sắp đi qua, anh có điều gì tiếc nuối không?

Diễn viên Trọng Lân: Tôi vẫn là người độc thân, tôi nghĩ, mọi chuyện sẽ có cái duyên. Tôi cũng không đặt ra tiêu chí gì về việc chọn người yêu, cảm xúc đầu tiên gặp nhau thấy thích là được. Nếu bạn ấy hiểu được nghề nghiệp của mình, yêu thương bố mẹ tôi thì tốt quá.

Năm 2021 sắp đi qua, năm nay tôi gặp khá nhiều chuyện buồn, từ việc dịch bệnh, đến việc tôi mất đi một số người thân, trong đó có NSND Hoàng Dũng – một người thầy tôi rất quý trọng. Đến bây giờ tôi vẫn thấy rất bất ngờ khi thầy ra đi nhanh như vậy. Tôi mong rằng, trong năm Nhâm Dần, mọi thứ sẽ được hanh thông, may mắn hơn năm vừa qua.

NĐT: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!