Môi trường

Diễn viên Hollywood gốc Việt Maggie Q trở lại quê hương đặt tên cho gấu

Diễn viên điện ảnh người Mỹ gốc Việt Maggie Q tới Việt Nam trong hai ngày 2 và 3/10/2019 và dành trọn thời gian cho những cá thể gấu được cứu hộ tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Do bị thu hẹp môi trường sống (sự biến mất dần của các cánh rừng tự nhiên), và nạn săn bắt gấu tự nhiên đưa vào các trại gấu để trích hút mật, số lượng gấu ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn vài trăm cá thể.

Tại các trại gấu, chúng bị nhốt suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Chúng bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý.

Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên. Ngoài tự nhiên, loài gấu có thể sống được 30-35 năm, chú gấu may mắn này có thể được sống phần đời còn lại trong an toàn và tự do. Tổ chức Động vật Châu Á cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu.

Maggie Q là một nhà hoạt động vì động vật thuần khiết và ăn chay trường. Cô là đại sứ thiện chí của tổ chức Động vật Châu Á từ năm 2007 khi lần đầu cô biết đến những sự thật tàn bạo của nạn nuôi gấu lấy mật. Năm 2009, nữ diễn viên là đã đến Việt Nam với tư cách là đại sứ của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. 

Trong suốt sự kiện, cô luôn giữ cho mình nụ cười xinh xắn. Maggie đã cùng tham dự khai trương khu nhà nuôi gấu bán tự nhiên đầu tiên của Tổ chức Động vật Châu Á tại Tam Đảo khi đó, và nhận bảo trợ một chú gấu ngựa mang tên mình. 

Lần này, nữ minh tinh dành trọn vẹn thời gian để cùng tham dự với các văn nhân, nghệ sỹ đến từ nhiều nước cùng lên ý tưởng bảo vệ loài gấu Việt Nam và đặt tên cho một cá thể gấu mới tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Đây là cá thể gấu thứ 205 mà Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ tại Việt Nam.

Chú gấu mà Tổ chức Động vật Châu Á trao tặng Maggie Q lần này mới được cứu hộ khẩn cấp từ Lạng Sơn từ nửa cuối tháng 6/2019, từ một khu công trường ồn ào tiếng máy khoan, cắt, trộn bê tông, giữa khói bụi mù mịt, trong lồng sắt trống không giữa trời nắng nóng, chỉ có một tấm bạt che nắng.

Sau nhiều năm sống trong môi trường nuôi nhốt và điều kiện dinh dưỡng không đảm bảo,  nên dù là gấu cái trưởng thành nhưng với cân nặng chỉ khoảng 80 - 90kg, thân hình của gấu Solo (tên tạm đặt của Tổ chức Động vật Châu Á dành cho gấu) gầy gò, nhỏ bé hơn so với mức trung bình rất nhiều.

Hai tháng sau cứu hộ, các bác sỹ thú y của Tổ chức Động vật Châu Á bên cạnh việc phục hồi sức khoẻ cho cô gấu này, cũng đã phải thực hiện một ca phẫu thuật cắt bỏ túi mật nhiễm trùng và xơ dính để đảm bảo tính mạng cho gấu.

Mới đây, gấu cũng được ghép nhóm với một cá thể gấu cái khác, tên là Lily, được cứu hộ từ Nha Trang vào cuối tháng 6/ 2019. Hai cá thể hiện đang tương tác với nhau một cách thân thiện và cùng làm quen với môi trường mới ở khu nhà gấu chuyên biệt tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.