Bất động sản

Diện mạo mới của căn biệt thự Pháp cũ sau 1 năm trùng tu

Sau 1 năm thi công, căn biệt thự Pháp cổ số 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến nay đã hoàn thành tu bổ toàn bộ kiến trúc bên ngoài.

Video: Hiện trạng căn biệt thự Pháp cũ sau 1 năm trùng tu

Căn biệt thự có kiến trúc theo kiểu Pháp nằm ở số 49 Trần Hưng Đạo và 46 Hàng Bài thuộc phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Tp.Hà Nội) sau nhiều năm bị bỏ hoang xuống cấp, đã chính thức được khởi công tu sửa vào tháng 4/2022.

Dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội làm chủ đầu tư, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia vùng Ile-de-France (Pháp).

Theo đó, dự án bảo tồn căn biệt thự này nằm trong khuôn khổ hợp tác của dự án nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị khu phố Pháp giữa Hà Nội và vùng Ile-de-France đã được thực hiện từ năm 2007.

Toàn bộ căn biệt thự rộng cả ngàn mét vuông được thiết kế theo kiến trúc Pháp với quy mô gồm 2 tầng ở, 1 tầng tum sẽ phục hồi trên nguyên tắc bảo tồn tối đa các yếu tố gốc; sử dụng các giải pháp kỹ thuật truyền thống và áp dụng giải pháp công nghệ hiện đại đảm bảo không làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc và phát huy giá trị của công trình.

Chủ đầu tư cho biết, với mục tiêu bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp đảm bảo an toàn và giữ gìn, phát huy giá trị kiến trúc của nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài.

Ghi nhận của Người Đưa Tin sau 1 năm thi công, đến nay biệt thự Pháp cổ đã hoàn thành tu bổ toàn bộ kiến trúc bên ngoài.

Đại diện chủ đầu tư chia sẻ việc bảo tồn, tu bổ biệt thự này gặp nhiều khó khăn vì tư liệu liên quan đến bản thiết kế hầu như không còn; hình ảnh còn lưu trữ chỉ là ảnh đen trắng, khi phóng to ảnh lên cũng không xác định rõ được kiến trúc bị hư hại. Do đó, các bên liên quan đã tiến hành nghiên cứu kiểu dáng kiến trúc những căn biệt thự xung quanh khu vực này để tiến hành phục dựng lại. 

Bề ngoài căn nhà từng mảng tường đã bong tróc, không còn giữ được nguyên vẹn đã được tu sửa hoàn chỉnh. Thậm chí những ô cửa sổ trước đó phải chống đỡ bằng những thanh sắt hoen gỉ đến nay đã được phục dựng.

Các chi tiết của căn biệt thự Pháp cổ sau 1 năm tu bổ.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 14,7 tỷ đồng được sử dụng hoàn toàn bằng vốn ngân sách của quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, trong quá trình tu bổ sẽ phát sinh thêm kinh phí vì một số hạng mục đang phải điều chỉnh.

Căn biệt thự này được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20, là một trong những công trình còn giữ nguyên được nhiều giá trị kiến trúc.

Bên trong căn biệt thự, nền nhà tầng 1 được giữ nguyên bản, lát bằng những viên gạch đỏ hình bát giác xen lẫn gạch hình tứ giác.

Mặt sàn tầng 2 căn biệt thự.

Cầu thang lên xuống trong căn biệt thự Pháp.

Hình ảnh trần nhà sau khi được tu bổ.

Sau khi hoàn thành, căn biệt thự sẽ được đưa vào khai thác với chức năng là trung tâm giao lưu văn hóa Pháp của Hà Nội, nơi những người yêu di sản có thể tìm hiểu về quá trình hình thành khu phố Pháp ở Hà Nội; tìm hiểu những ảnh hưởng, giao thoa văn hóa giữa hai nước Pháp - Việt trong suốt giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20 hay nguyên tắc cơ bản trong trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị công trình kiến trúc Pháp cổ