Tiêu điểm thế giới

Điện Kremlin phản pháo tuyên bố của ông Trump, khẳng định "vẫn còn cố vấn quân sự" ở Venezuela

Phát ngôn viên Dmitry Peskov hoài nghi về việc thông tin "Nga rút người khỏi Venezuela" được ông Trump lấy từ báo chí.

Các nhân viên quân sự Nga vẫn có mặt ở Venezuela theo thỏa thuận hai nước.

Điện Kremlin ngày 4/6 đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Nga “rút phần lớn nhân viên quân sự” ở Venezuela, nhấn mạnh rằng người Nga vẫn tiếp tục "hợp tác" với Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới London hôm 3/6, ông Trump đã đăng một thông điệp trên Twitter, khẳng định rằng Nga đã loại bỏ "hầu hết nhân viên quân sự" khỏi Venezuela.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, Nga không liên lạc gì với ông Trump về vấn đề này. Ông Peskov lưu ý có vẻ như thông tin của Trump có nguồn gốc từ báo chí hoặc từ một nguồn khác.

Ông Peskov khẳng định, các cố vấn quân sự Nga vẫn đang làm việc tại Venezuela và "quá trình này đang diễn ra theo kế hoạch".

"Trên thực tế, các chuyên gia ở đó vẫn đang tham gia bảo dưỡng các thiết bị được cung cấp trước đây. Quá trình này đang được tiến hành theo kế hoạch. Và chúng tôi không biết việc rút phần lớn nhân viên quân sự là có ý gì", ông nói.

"Có vẻ như đây là thông tin đến từ báo chí, bởi vì không có báo cáo chính thức nào về chủ đề này từ phía Nga", ông Peskov nói với các phóng viên

Trước đó, Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky cũng đã bác bỏ thông tin của tờ Wall Street Journal về việc Nga đã giảm đáng kể số lượng nhân viên của Rostec làm việc tại Venezuela trong những tháng gần đây.

Hồi tháng 3, ông Trump từng kêu gọi Nga "rời khỏi" Venezuela sau khi Moscow triển khai khoảng 100 nhân viên quân sự tới quốc gia Mỹ Latinh, nơi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời vào tháng 1.

Guaido được hỗ trợ bởi Mỹ và hơn 50 quốc gia khác, trong khi Tổng thống Maduro hợp pháp được ủng hộ bởi các đồng minh như Nga và Trung Quốc.