Thế giới

Điện Kremlin: Không có chuyện Chủ tịch Trung Quốc từ chối thăm Nga

Lời mời thăm Trung Quốc cho ông Putin và lời mời thăm Nga cho ông Tập vẫn có hiệu lực, và các chuyến thăm cấp cao sẽ diễn ra khi những hạn chế Covid được nới lỏng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/7 đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ chối lời mời thăm Nga của Tổng thống Vladimir Putin.

"Điều này không đúng. Điều này hoàn toàn không đúng sự thật", ông Peskov nói, đồng thời lưu ý rằng, "Thực tế là một số hạn chế chống Covid vẫn đang có hiệu lực ở Trung Quốc, nên đó là điều hoàn toàn bình thường và dễ hiểu".

"Lời mời thăm Trung Quốc cho ông Putin và lời mời thăm Nga cho ông Tập vẫn có hiệu lực. Các chuyến thăm cấp nguyên thủ của 2 nước sẽ được thực hiện khi những hạn chế này được nới lỏng", người phát ngôn Điện Kremlin bổ sung.

Theo báo cáo, lời mời thăm Nga đã được đưa ra trong cuộc điện đàm của 2 nhà lãnh đạo hôm 15/6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện với nhau trong cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4/2/2022. Ảnh: Politico

Liên quan đến động thái khởi động tiến trình của Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, ông Peskov cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã xây dựng các phương án và thực hiện các công việc cần thiết để đảm bảo an ninh cho nước Nga.

Ông nhấn mạnh rằng đây là phần việc của Bộ Quốc phòng Nga, không phải của Điện Kremlin, khi được hỏi liệu Điện Kremlin có đang xem xét phản ứng thế nào trước tuyên bố rằng một căn cứ của NATO sẽ được đặt ở lãnh thổ Phần Lan sát biên giới với Nga.

Đồng thời, vị phát ngôn viên cũng nhắc lại rằng đích thân ông Putin đã đưa ra đánh giá về sự gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Minh Đức (Theo Business Standard, TASS)