Tiêu điểm thế giới

Điên cuồng trỗi dậy, IS đối mặt với “cơn cuồng nộ” của Nga ở Syria

Giữa bối cảnh hoạt động gia tăng của IS, các đơn vị quân đội Nga tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm triệt tiêu khủng bố, đặc biệt trên đường cao tốc M4 ,Syria.

Theo Syriar, Đài Quan sát Nhân quyền Syria ghi nhận cái chết của một thành viên thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), sau khi bị trúng đạn ở khu vực al-Shafa, vùng nông thôn phía đông Deir ez-Zor tối 4/4. Thành viên SDF bị ám sát đến từ thành phố Hajeen. Sự việc diễn ra trong bối cảnh IS tăng cường các hoạt động tại các khu vực do SDF nắm giữ ở vùng nông thôn phía đông Deir ez-Zor.

Những ngày gần đây, số lượng các trường hợp tử vong được ghi nhận và cập nhật thường xuyên nên con số người thiệt mạng ở các khu vực thuộc 4 tỉnh Aleppo, Deir Ezzor, Al-Raqqah và Al-Hasakah ở mức cao đáng kể. Theo thống kê, có tới 714 chiến binh, dân thường, công nhân dầu mỏ và quân nhân thiệt mạng trong khu vực.

Nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra đã nã pháo vào khu vực giảm leo thang Idlib của Syria 30 lần trong 24 giờ qua. Ảnh minh họa 

Trong khi đó, đài quan sát Syria cũng ghi nhận những cái chết thương tâm trong đó gồm có cả trẻ em và phụ nữ ở vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor, vùng nông thôn al-Hasakah, thành phố và vùng nông thôn al-Raqqah, và khu vực Manbij. Ngoài ra, 453 chiến binh SDF, bao gồm cả các thủ lĩnh ở khu vực này đã bị ám sát. Cùng với đó, hàng chục người cũng bị thương trong các vụ ám sát này.

Thời gian gần đây, khủng bố đồng loạt tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào nhiều nơi, trong đó có cả khu vực giảm leo thang.

Nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra đã nã pháo vào khu vực giảm leo thang Idlib của Syria 30 lần trong 24 giờ qua, Chuẩn đô đốc Alexander Karpov, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải các phe đối lập của Bộ Quốc phòng Nga ở Syria, cho biết tại một cuộc họp giao ban.

"Ba mươi cuộc pháo kích xuất phát từ các vị trí của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra nhắm vào khu vực giảm leo thang Idlib. Trong đó, có tới 15 cuộc tấn công xảy ra ở tỉnh Idlib, 8 cuộc ở Latakia và 7 cuộc ở Hama. Tổng cuộc tấn công lần này lên tới 26 cuộc.

Giữa bối cảnh đó, các đơn vị quân cảnh Nga tiếp tục hộ tống các phương tiện dân sự trên đường cao tốc M4 giữa tỉnh Raqqa và al-Hasakah.

Trung tâm Hòa giải các phe đối lập và kiểm soát phong trào người tị nạn ở Cộng hòa Ả Rập Syria của Bộ Quốc phòng Nga được thành lập vào tháng 2 năm 2016. Nhiệm vụ của trung tâm này là ký kết các thỏa thuận của các nhóm vũ trang bất hợp pháp và hòa giải các cá nhân trong khu vực để chấm dứt tình trạng thù địch và điều phối việc cung cấp viện trợ nhân đạo.

Trận chiến lớn sắp bắt đầu

Quân đội Nga hiện đang chuẩn bị triển khai cuộc tấn công lớn nhằm vào khủng bố và cuộc tấn công này được triển khai ở cả đường biển, đất liền cũng như trên không. Mục tiêu hướng đến là các vị trí của phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria.

“Việc 6 tàu ngầm của Nga tiến vào Biển Địa Trung Hải cùng lúc, sự xuất hiện của 3 tàu đổ bộ tấn công của hải quân Nga, và việc triển khai thêm 4 máy bay chiến đấu Su-35 đến Syria là những dấu hiệu cho thấy Moscow đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho một hoạt động quân sư mạnh mẽ sắp diễn ra”, Avia-pro cho hay.

“Việc Nga điều 3 tàu đổ bộ tấn công tới Syria liên quan trực tiếp đến việc chuẩn bị cho một chiến dịch đặc biệt, trong khi nhiều tàu ngầm đến Địa Trung Hải là dấu hiệu cho thấy thành trì cuối cùng của phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Tây Bắc Syria sẽ bị phá hủy trong những ngày tới”, giới chuyên gia quân sự nhận định.

Giới chuyên gia cho rằng, Nga đang đưa ra một tối hậu thư cứng rắn cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan với yêu cầu phải rút các phần tử thánh chiến do Ankara kiểm soát khỏi Idlib, nếu không chúng sẽ bị tiêu diệt, và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong các vùng được chỉ định cũng sẽ bị đưa vào tầm ngắm. Nếu xảy ra thì đây sẽ là đòn giáng mạnh chưa từng có của quân đội Nga.