Hồ sơ điều tra

Diễn biến vụ chung sống, có con, hơn 20 năm sau lại kiện nhau ra tòa

Cho rằng ông N. lừa dối mình để chung sống và có con chung, bà L. đã khởi kiện, yêu cầu bị đơn phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại.

TAND quận 3, Tp.HCM vừa xét xử sơ thẩm vụ án “yêu cầu xin lỗi công khai tại nơi cư trú và bồi thường thiệt hại” giữa nguyên đơn là bà T.T.L., SN 1964 và bị đơn là ông V.H.N., SN 1956.

Bà L. khởi kiện là vì ông N. đã có vợ hợp pháp nhưng lại dụ dỗ, lừa dối để làm đám cưới, sinh con với bà L. và sống với nhau như vợ chồng.

Theo nguyên đơn, năm 1993, bà gặp và có tình cảm với ông N. khi ông này làm việc tại phòng CSGT đường thuỷ Công an Tp.HCM. Lúc quen, ông N. nói còn độc thân nên cả hai ở chung với nhau tại quận Bình Thạnh.

Năm 1994, bà có thai nên bà L. và ông N. tổ chức đám cưới, có một con chung. Theo bà L., trong thời gian bà mang thai, ông N. lại đăng ký kết hôn với người khác và có 2 con chung.

Ngoài ra, quá trình chung sống, bà L. còn phát hiện ông N. chung sống và có con với nhiều người phụ nữ khác. Không đồng ý với cách sống của ông N. nên bà L. làm đơn tố cáo và ông N. bị kỷ luật.

Cho rằng ông N. đã dụ dỗ, lừa dối mình nên bà L. khởi kiện, yêu cầu ông N. phải xin lỗi công khai, và bồi thường thiệt hại 74,5 triệu đồng (bằng 50 lần mức lương cơ sở).

Còn bị đơn là ông N. cho rằng, ông và bà L. đến với nhau trên tinh thần tự nguyện, không ai bắt ép ai. Sau khi bà L. sinh con, ông vẫn khai sinh cho con và có tên cha trên giấy khai sinh, cũng như ông đã chu cấp cho con đầy đủ.

Sau này, bà L. ngăn cản không cho ông gặp con chứ không phải ông không có trách nhiệm. Hơn nữa, ông đã chuyển 700 triệu đồng và sang tên quyền sử dụng đất cho con tổng cộng 1 tỷ đồng như ý bà L.

Khi bà L. có thai, ông N. nói mình đã có vợ, nhưng bị bà L. bắt ép phải tổ chức đám cưới, nếu không sẽ báo cho đơn vị nơi ông công tác. Do sợ bị kỷ luật nên ông N. phải làm theo. Cũng theo ông N., bà L. sau này tố cáo ông khiến ông bị kỷ luật, mất sự nghiệp, cuộc đời bị hủy hoại.

Sau khi xem xét toàn diện vụ việc, HĐXX TAND quận 3 cho rằng, việc chung sống giữa nguyên đơn và bị đơn là tự nguyện. Việc chung sống như vợ chồng khi ông N. đang tồn tại mối quan hệ hôn nhân hợp pháp khác đã vi phạm điều cấm Luật Hôn nhân và gia đình.

Do việc xác lập thực hiện quyền và nghĩa vụ dân sự của cả hai không tuân thủ theo quy định của pháp luật, trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự nên không được pháp luật bảo vệ quyền dân sự. Trong mối quan hệ này, cả hai đều có lỗi và phải chịu trách nhiệm với lỗi của mình.

Từ nhận định trên, HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà L., không buộc ông N. phải xin lỗi công khai hay bồi thường cho bà L..

Không đống tình với phán quyết trên của tòa sơ thẩm, bà L. đang làm đơn kháng cáo gửi TAND Tp.HCM.